ฝุ่นพิษในกรุงเทพฯ ยังเกินเกณฑ์มาตรฐาน 1 พื้นที่ คาด 6-8 และ 13-15 ก.พ. มีแนวโน้มรุนแรง จากสภาพอากาศปิด เบื้องต้น กทม.-หน่วยงานเกี่ยวข้อง เร่งเตรียมแผนรับมือ

กรมควบคุมมลพิษ และ ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM 2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง พบว่า มีพื้นที่ ที่มีค่าเพิ่มสูงขึ้นเกินเกณฑ์มาตรฐาน 1 พื้นที่ อยู่ในระดับสีส้ม คือ บริเวณเขตบางเขน มีค่า 55 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร

ขณะที่ปริมาณ PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง เพิ่มขึ้นจากเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ เกือบทุกพื้นที่ โดยเมื่อเวลา 15.00 น.ของเมื่อวานนี้ (5 ก.พ.) ปริมาณ PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ไม่เปลี่ยนแปลงจาก ช่วงเวลา 7.00 และ 12.00 น. โดยยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน (50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร) ทุกพื้นที่ (ยกเว้นเขตบางเขน)

คาดว่า ในวันนี้ (6 ก.พ.) ปริมาณ PM2.5 มีแนวโน้มลดลง ประกอบกับการดำเนินมาตรการเพื่อลดฝุ่นละอองของหน่วยงานต่างๆ อย่างเข้มข้น จะส่งผลให้ปริมาณฝุ่นละอองลดลง

 

กทม.เตรียมแผนรับมือฝุ่นพิษหวนวิกฤตซ้ำ

ด้าน พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหาร กทม. ในการติดตามแก้ไขปัญหาสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ว่า กรมควบคุมมลพิษ แจ้งว่า ช่วงวันที่ 6-8 กุมภาพันธ์ และ 13-15 กุมภาพันธ์ ฝุ่นละอองอาจมีแนวโน้มรุนแรง เนื่องจากสภาพอากาศจะปิด

ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศของ กทม.และ ปริมณฑล จะติดตามสถานการณ์และเตรียมแผนปฏิบัติการลดฝุ่นร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยตลอดช่วงที่มีอากาศปิด กทม.จะประสานไปยังโรงเรียนการบินกรุงเทพอีกครั้ง เพื่อนำเครื่องบินเล็กฉีดพ่นละอองน้ำในอากาศทุกชั่วโมง และบินให้ครอบคลุมพื้นที่ค่าฝุ่นสูงเกินมาตรฐาน

 

รอง ผบ.ตร. เผยจับรถควันดำกว่า 10,000 คัน

 ขณะที่ พลตำรวจเอก ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า หลังจากได้สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ไปดำเนินการแก้ไข้ปัญหาฝุ่นละอองตามหน้าที่รับผิดชอบ เมื่อวานนี้(5 ก.พ.)จึงเรียกทุกหน่วยงาน เข้ามาประชุมสรุปผลการทำงานและรายงานความคืบหน้า โดยเฉพาะการตั้งด่านตรวจจับควันดำ

เบื้องต้น พบว่า สามารถตรวจจับรถที่ปล่อยควันดำได้กว่า 10,000 คันในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งยืนยันว่าในส่วนของตำรวจ มีหน้าที่ในการกวดขัน และ จับกุมผู้กระทำผิดเท่านั้น **นอกจากนี้ ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคุมเข้มมาตรการเกี่ยวกับการเผาพืชผลทางการเกษตร รวมถึงควบคุมการปล่อยควันของโรงงาน เพื่อเป็นการลดฝุ่นละอองด้วย

 

2 ผู้ค้าน้ำมันลดราคาดีเซล พรีเมียม 1 บาท/ลิตร

 ขณะที่ นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากที่กระทรวงพลังงานได้ขอความร่วมมือจากผู้ค้าน้ำมัน (ปตท.-บางจากฯ) ปรับลดราคาน้ำมันดีเซล เกรดพรีเมียม เพื่อจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้ เพื่อช่วยลดปัญหาฝุ่น PM2.5 เพราะเป็นน้ำมันมาตรฐานยุโรประดับ 5 (ยูโร 5) นั้น รับทราบว่า ทั้ง 2 ราย ประกาศปรับลดราคาลง 1 บาทต่อลิตร นับว่า เป็นข่าวดี และเป็นทางเลือกสำหรับผู้บริโภคในการร่วมแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง

ทั้งนี้ ผู้ค้าน้ำมันทั้ง 2 ราย ประกาศลดราคาดีเซล พรีเมียมลง 1 บาทต่อลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 6-28 กุมภาพันธ์

ฝุ่นพิษเพิ่มเกินมาตรฐาน 1 จุด คาด 6-8, 13-15 ก.พ. วิกฤติซ้ำ