หนุ่มเจ้าของผลงานภาพยักษ์ใส่หน้ากากป้องฝุ่นพิษ ที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารย์ในโลกโซเชียล ระบุ เข้าขอขมา และ ชี้แจงกับทางวัดแล้ว ยืนยันไม่ได้มีเจตนาลบลู่

วันที่ 5 ก.พ. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Chub Nokkeaw โพสต์ภาพรีทัชรูปปั้นยักษ์ รูปปั้นอับเฉา และประติมากรรมอื่นๆ สวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นขนาด PM 2.5 จนมีคนแชร์ภาพต่อเป็นจำนวนมาก ก่อนมีกระแสข่าวว่าเจ้าของภาพถูกตำรวจเข้าจับกุม ตามมาภายหลัง

โดยล่าสุด ทีมข่าวช่อง 8 ได้สอบถามไปยังนายชุบ นกแก้ว ช่างภาพที่ได้ตัดต่อภาพชุดดังกล่าว เปิดเผยว่า เมื่อวานที่ผ่านมาทางตำรวจ สน.บางกอกใหญ่ เชิญให้ไปชี้แจงกับทางเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม หลังทางวัดเห็นโพสต์ของตนแล้วเข้าใจผิด คิดว่าเจ้าหน้าที่ รปภ.ของวัด ปล่อยให้มีคนปีนรูปปั้นขึ้นไปสวมหน้ากาก และถ่ายรูป

พร้อมอธิบายให้ทางวัด ทราบว่า รูปทั้งหมดมาจากการตัดต่อ ไม่ได้ปีนขึ้นไปอย่างที่หลายคนเข้าใจผิด ซึ่งทางวัดก็เข้าใจ และไม่ได้แจ้งความเอาผิด พร้อมแนะนำให้ชี้แจงขั้นตอนการทำภาพดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนเข้าใจด้วยว่าเป็นมาอย่างไร จะได้ไม่เกิดความเข้าใจผิด

ส่วนภาพรีทัชดังกล่าวตนเองได้ไปถ่ายภาพจากสถานที่จริง 3 แห่ง เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ก่อนนำปรับแสง และตัดต่อรีทัชภาพหน้ากากสวมทับลงไป และโพสลงเฟซบุ๊กในวันที่ 3 ก.พ. ซึ่งภาพตนเองที่สร้างสรรค์ขึ้นไม่ได้ทำเพื่อการค้า แต่ต้องการรณรงค์ให้ประชาชนสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นละออง พร้อมยอมรับผิด ที่อาจจะคิดน้อยไป มองแต่ในแง่ของศิลปะ

หนุ่มช่างภาพตัดต่อรูปปั้นยักษ์สวมหน้ากากกันฝุ่นพิษ ยันยังไม่ถูกแจ้งความ ชี้แจงกับทางวัดแล้ว