นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี แนะนำประชาชนเย็บหน้ากากอนามัยใช้เอง เพราะประหยัด และสามารถนำไปซักทำความสะอาดใช้ได้ใหม่อีกหลายครั้ง

จากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือค่า PM 2.5 ที่เกินมาตรฐานในขณะนี้ ล่าสุด นายแพทย์พนัส โสภณพงศ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาสญจนบุรี ได้ให้คำแนะนำประชาชนชาวจังหวัดกาญจนบุรี ที่มีความจำเป็นต้องออกกลางแจ้งบ่อยครั้ง ควรสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายรับฝุ่นละอองขนาดเล็ก เข้าสู่ร่างกายมาเกินไปจนเกิดอันตราย

แต่เนื่องจากหน้ากากอนามัย N95 ที่สามารถป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กอย่างได้ผล สามารถหาซื้อได้ยาก ประกอบกับหน้ากากอนามัยแบบที่ใช้กันทั่วไป เป็นแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ทำให้ประชาชนต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในการซื้อหน้ากากอนามัยมาใช้อย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น วิธีการที่ดีที่สุด คือ การเย็บหน้ากากอนามัยเพื่อใช้เองในครอบครัว โดย เลือกใช้ผ้าที่มีคุณภาพดีสองชิ้นมาเย็บติดกัน พับเป็นลอนช่วงบริเวณกลางหน้ากาก เพื่อให้ช่วยกรองฝุ่นละอองได้ดีขึ้น จากนั้น นำยางยืดมาเย็บติดที่ด้านข้างทั้งสองข้าง ก็ได้หน้ากากอนามัยสีสันสวยงามไว้ใช้แล้ว

แต่หากยังไม่มั่นใจว่า หน้ากากที่เย็บเองจะสามารถป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ ก็ให้มีการใช้กระดาษทิชชู่มาซ้อนทับด้านในหน้ากากอีกหนึ่งชั้น นอกจากนี้ หากใช้น้ำทำให้กระดาษทิชชู่เปียกเล็กน้อย ก็จะช่วยดักจับฝุ่นละอองได้ดีมากขึ้น

ทั้งนี้ การเย็บหน้ากากอนามัยใช้เอง ยังใช้ทุนน้อย และสามารถนำไปซักทำความสะอาดแล้วนำกลับมาใช้ซ้ำได้อีก ทำให้สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ด้วย

สสจ.กาญจนบุรี แนะประชาชนเย็บหน้ากากอนามัยใช้เอง