พลังประชารัฐ เข้าทำเนียบ 16.19 น. ทาบทาม พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ปัดตอบแผนสำรองหากพลเอกประยุทธ์ ปฏิเสธ

วันที่ 1 ก.พ. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 16.19 น. ที่ผ่านมา นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค, นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล ถือฤกษ์ดีก้าวเท้าเข้าทำเนียบเวลา 16.19 น. เพื่อยื่นหนังสือเทียบเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. เป็นแคนดิเดตอันดับหนึ่งนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ
โดยนายสุวิทย์ ได้ถือแฟ้มนโยบายเข้ามาเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ โดยพูดติดตลกว่า “นี่เป็นขันหมาก” แต่ทั้ง 4 คนได้ปฏิเสธการตอบคำถามสื่อมวลชนถึงความเชื่อมั่น ในการตอบรับเป็นแคนดิเดตของ พล.อ.ประยุทธ์ รวมถึงแผนสำรองกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบรับการเทียบเชิญในครั้งนี้

ส่วนกรณีการทาบทาม นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ต้องรอให้เดินทางกลับมาจากการปฏิบัติภารกิจในต่างประเทศก่อน เพราะมีเวลาถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ ที่ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้ทุกพรรคการเมืองส่งรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และรายชื่อผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทั้งแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ เป็นวันสุดท้าย

ขณะที่ข้อท้วงติง เหตุใดต้องใช้สถานที่ทำเนียบรัฐบาลในการเทียบเชิญ นายอุตตม ให้สัมภาษณ์ที่พรรคว่า ทำเนียบรัฐบาลก็มีไว้ทำอะไรหลายๆ อย่างอยู่แล้ว แต่หากมีข้อสงสัยให้ถามทางทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้ระหว่างที่สื่อมวลชนขึ้นไปทำข่าวบนตึกไทยคู่ฟ้า นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอโทษ ที่เมื่อช่วงเช้าหลุดคำสบถออกมาในเวทีแถลงผลงานรัฐบาล 4 ปี