นายกรัฐมนตรี ยืนกรานไม่ลาออกจากตำแหน่งขออย่ากดดัน หรือไล่ลา เพราะไม่มีนายกฯคนใดในระบบประชาธิปไตยทั่วโลกลาออกระหว่างมีการเลือกตั้ง

วันที่ 1 ก.พ. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงประเด็นทางการเมืองระหว่างการแถลงผลงานรัฐบาล 4 ปีว่า การจะรับไม่รับนั่งบัญชีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่นั้น ต้องดูที่นโยบาย ซึ่งถือเป็นคนละเรื่องกับการลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะตามกฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ และโดยหลักการทั่วโลก ประเทศที่ปกครองในระบอบประชาธิปไตย ก็ไม่เคยมีผู้นำคนใดในระบบประชาธิปไตยทั่วโลกลาออกเพื่อการเลือกตั้ง

อีกทั้งในรัฐธรรมนูญตั้งแต่ปี 2475 จนถึงปัจจุบัน ไม่เคยมีผู้นำประเทศคนใดลาออกจากตำแหน่งในระหว่างที่มีการเลือกตั้ง และยังมีบางคนที่ลงพื้นที่หาเสียงด้วยการจัดประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ ซึ่งตนก็ไม่ได้ทำแบบนั้น ดังนั้นขออย่ามากล่าวหา

โดยในระหว่างการทำหน้าที่ระหว่างนี้ ตนก็ศึกษาข้อกฏหมายและพิจารณาถึงสิ่งที่ทำได้และไม่ได้ ขณะเดียวกันตนก็ยังไม่ได้ตัดสินใจร่วมงานกับพรรคการเมืองใด ดังนั้นก็ต้องดูอีกที่ว่าทำได้หรือไม่ ขณะที่กรณีการลาออกของรัฐมนตรีในอดีตเกิดจากปัญหาในเรื่องของการทุจริตซึ่งแตกต่างจากกรณีของ 4 รัฐมนตรีในรัฐบาลนี้ที่ลาออกไปทำงานการเมือง แต่ไม่ได้มีความผิดใด และยังสามารถทำงานได้ตามกฏหมาย จึงขออย่าไล่ล่า หรือมากดดันให้ตนลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะตนจะไม่ลาออก และการพูดเช่นนี้ไม่ได้เป็นการท้าทายแต่ชี้แจงด้วยเหตุผลและข้อกฏหมาย

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวอีกว่า การไม่ลาออกจากตำแหน่ง ไม่ได้สร้างความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง เนื่องจากในสมัยรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่เป็นนายกฯ ก็ไม่ได้ลาออกจากตำแหน่ง แต่ยังพ่ายแพ้การเลือกตั้งให้กับนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

"ปี 54 ใครเป็นนายก ลาออกหรือเปล่า ไม่ออก และยังไปหาเสียงครม. ด้วย ผมยังไม่ทำเลยเนี่ย ไม่ได้ไปแบบเขา เพราะผมยังไม่ไปร่วมกับนักการเมือง แล้วต้องดูอีกทีว่าทำได้ไม่ได้ด้วยนะ

ในการเลือกตั้งปี 2557 นายกอีกคนกับครม.ลาออกมั้ย ไม่ออก อย่ามาพูดส่งเดช ไอ้ที่ออกไป ปลากระป๋องเพราะมีความผิดเลยออก

4 คนที่ออกไปเนี่ย เขาไม่ได้มีความผิดอะไรเลย เขาทำเยอะแยะไปหมด แต่เขาขอลา อยากไปทำงานการเมืองให้เต็ม ทั้งที่เขาอยู่ได้ตามกฎหมาย อย่าไปไล่ล่ากันมากนัก

เดี๋ยวจะไล่ลารัฐมนตรีออก เสร็จแล้วเดี๋ยวจะไล่นายกออกเพราะกฎหมายมันเป็นอย่างนี้ มึงมาไล่ดูสิ ไล่สิ ไล่ให้ได้ ผมไม่ได้ท้าทายแต่ผมไม่ออก" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว