4 รัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐ เข้าพบนายกฯ ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อยื่นหนังสือลาออกจากรัฐมนตรี ระบุ ถึงเวลาเหมาะสมไปทำงานการเมืองเต็มตัว เตรียมทาบทาม "พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นั่งบัญชีนายกฯพรรค

ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) 4 รัฐมนตรี พรรคพลังประชารัฐ ประกอบด้วย นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เข้าพบ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นการส่วนตัว ที่ห้องทำงาน ตึกไทยคู่ฟ้า

หลังการเข้าพบนายกฯ 4 รัฐมนตรีร่วมกันแถลงข่าวลาออกจากตำแหน่ง โดยนาย อุตตม กล่าวว่า 4 รัฐมนตรีได้ยื่นหนังสือลาออกจากการปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ โดยให้มีผลในวันที่ 30 มกราคม เป็นต้นไป เพราะได้พูดคุยกันแล้วว่า น่าจะเป็นเวลาที่เหมาะสมจึงลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี เพื่อไปทำงานกับพรรคพลังประชารัฐอย่างเต็มตัว มุ่งสู่การเลือกตั้ง 

ซึ่งนายกฯ ได้อวยพร ขอให้สิ่งที่มุ่งหวังจะทำงานการเมืองประสบความสำเร็จ และคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก

ขณะนี้ยังไม่มีการทาบทาม พลเอกประยุทธ์ ให้มาอยู่ในบัญชีรายชื่อนายกฯ ของพรรค คงต้องให้เป็นไปตามกระบวนการของพรรค ซึ่งจะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคใน 1-2 วันนี้ 

ด้าน นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า โดยธรรมเนียมปฏิบัติที่ผ่านมานั้น ไม่เคยมีรัฐมนตรีที่ลาออกหลังจากมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งออกมา ดังนั้นการลาออกในวันนี้ จึงไม่เคยมีใครปฏิบัติมาก่อน 

แรงกดดัน 4 รัฐมนตรีตลอด 3 เดือน พวกเราทำงานด้วยความอดทน เพราะเป้าหมายการเข้าสู่การเมืองของเราคือ เพื่อพี่น้องประชาชน ไม่ได้เอาการเมืองมานำการทำงาน เพราะไม่อยากเห็นประเทศไทยใช้วาทกรรมทางการเมือง อยากเห็นการเมืองทำเพื่อประโยชน์ประชาชน 

ขณะที่ นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากนี้ ตนเองจะเป็นพี่กอบของทุกคน และ หลังจากนี้จะทำหน้าที่นักการเมืองอย่างเต็มที่ 

ช่วง 1 ปีที่ผ่านมากับตำแหน่งรัฐมนตรี ได้ทำงานรับใช้ประชาชน ทำให้ชีวิตคนไทยดีขึ้น หลายโครงการสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี หลังจากนี้ทั้ง 4 คน จะทำงานการเมือง ลงพื้นที่พบปะประชาชนและลงพื้นที่ทั่วประเทศ 

ภายหลังการแถลงข่าวทั้ง 4 รัฐมนตรีเดินกลับตึกไทยคู่ฟ้าอีกครั้งเพื่อสักการะพระพรหม สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล ก่อนเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาล 

โดย 4 รัฐมนตรีได้โบกมือลานักข่าว แต่ยืนยันว่า ไม่ใช่การลาจากกัน ส่วนจะกลับมาทำงานใหม่อีก่หรือไม่ นายอุตตม ไม่ขอตอบ เพียงแต่ส่งยิ้มให้เท่านั้น 

ขณะที่ นายวิเชียร ชวลิต นายทะเบียนสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า หลังจากที่ 4 รัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีแล้ว ในวันนี้ (30ม.ค.) จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อให้การรับรองรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ทั้งแบบเขตและบัญชีรายชื่อ รวมถึงบุคคลที่เห็นสมควรเสนอให้เป็นนายกฯ 

ซึ่งจากการรวบรวมความเห็นของกรรมการสาขา ตัวแทนประจำจังหวัด และสมาชิกพรรคนั้น มีการเสนอชื่อเข้ามามีเพียง 3 คน คือ พลเอก ประยุทธ์ นายสมคิด จาตุศรี พิทักษ์ รองนายกฯ และนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค จึงเป็นไปได้ว่าอาจจะเสนอชื่อนายกฯทั้ง 3 รายชื่อ หลังจากที่ประชุมพรรคมีมติแล้ว จะทาบทามเรียนเชิญอย่างเป็นทางการต่อไป 

ส่วน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีชื่อปรากฎเป็น 1 ใน 3 คนที่พรรคพลังประชารัฐ เตรียมเสนอชื่อเป็นนายกฯว่า ส่วนตัวไม่เกี่ยวอะไร และยังไม่เคยร่วมประชุมพรรค ตอนนี้เตรียมตัวเกษียณ และวางแผนเที่ยวเท่านั้น 

ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวว่า ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พรรคพลังประชารัฐจะเทียบเชิญ พลเอกประยุทธ์ เพื่อให้มาอยู่ในบัญชีรายชื่อนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ

4รมต.พลังประชารัฐลาออกมีผลวันนี้-เตรียมทาบ"ประยุทธ์-สมคิด"นั่งนายกฯ