พระสงฆ์ใน จ.นราธิวาส ยังออกบิณฑบาตรตามปกติ ยันปักหลักไม่ไปไหน เพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจให้กับชาวบ้าน ขณะเผชิญเหตุการณ์ความไม่สงบ

พระสงฆ์วัดชลเฉลิมเขต อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ยังออกบิณฑบาตรตามปกติ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่อย่างเข้มงวด แม้ว่าเมื่อ3วันก่อน เกิดเหตุคนร้ายบุกยิงเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ พร้อมพระลูกวัดมรณภาพ2 รูป ในอำเภอสุไหงปาดี จ.นราธิวาส

พระสงฆ์รูปหนึ่ง เผยว่า พระสงฆ์ยังปักหลักเผยแพร่คำสอนของศาสนา เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้าน แม้หลังเกิดเหตุชาวบ้านจะยังมีกำลังใจอยู่ต่อ เพราะที่นี่คือบ้านของเขา และเพื่อให้เป็นพื้นที่ไทยพุทธ ที่ยึดหลักตามหลักคำสอนทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว ไม่เบียดเบียนผู้อื่น

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงนราธิวาส พบความเคลื่อนไหวของฝ่ายผู้ก่อเหตุความไม่สงบ เตรียมเคลื่อนไหวก่อเหตุซ้ำ ทำให้เจ้าหน้าที่จัดกำลังรักษาความปลอดภัยครู นักเรียน ในพื้นที่เป้าหมายที่อ่อนแอ เพื่อคุ้มครองและสร้างขวัญ-กำลังใจ

ส่วนที่จังหวัดยะลา บรรยากาศภายในวัดยูปาราม อำเภอเมืองยะลา ยังมีชาวบ้านและทหาร ช่วยกันทำควาสะอาดวัดกันตามปกติ

เจ้าอาวาสวัดยูปาราม กล่าวถึงเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่อำเภอสุไหงปาดีว่า ก็พระสงฆ์มีแค่มือเปล่า แต่ก็ยังต้องจำวัดกันต่อไป แม้จะไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลความปลอดภัย เช่นเดียวกับทางวัดยูปาราม ต้องเผชิญเหตุการณ์ความไม่สงบเมื่อปี 2547 ก็ต้องอยู่ที่วัดต่อไป

ซึ่งหลังเกิดเหตุไม่มีใครมาหารือในเรื่องมาตรการความปลอดภัย ทำให้ญาติโยมไม่ให้พระสงฑ์ออกบิณฑบาตมานานแล้ว แต่จะมีญาติโยมนำอาหารเพลมาถวายทุกวัน

พระสงฆ์นราธิวาสยืนยัน ปักหลักเผยแพร่ศาสนาไม่ขอไปไหน