องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก ทหารและตำรวจประชุมหามาตรการกวดขัน จับกุมรถตู้โดยสารปรับอากาศที่มีอายุการใช้งานเกิน 10 ปี มาวิ่งให้บริการประชาชน

นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการ ขสมก. เปิดเผยว่า ปัจจุบันยังมีผู้ประกอบการนำรถตู้โดยสารอายุการใช้งานเกิน 10 ปี ออกมาวิ่งให้บริการประชาชน

ซึ่งเป็นการทำผิดระเบียบที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดว่า ห้ามนำรถอายุการใช้งานเกิน 10 ปีมาวิ่ง ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม เนื่องจากมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุค่อนข้างสูง เพราะระบบบังคับเลี้ยว ระบบเบรค ระบบไฟฟ้า ระบบเชื้อเพลิง และสายไฟในรถจะเสื่อมสภาพ รวมทั้งถังก๊าซหมดอายุการรับรองคุณภาพ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดอุบัติเหตุ

รวมทั้งอาจซ้ำรอยเหตุการณ์ถังก๊าซ NGV ภายในรถแท็กซี่ระเบิดขณะเติมก๊าซ จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย เมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา เบื้องต้นที่ประชุมเตรียมลงพื้นที่ ตรวจสอบตามจุดบริการใหญ่ในกรุงเทพมหานคร ในสัปดาห์หน้า

สำหรับสถิติรถตู้โดยสารที่มีอายุการใช้งานเกิน 10 ปี ตั้งแต่ปี 2558-2561 มีจำนวน 1,993 คัน ผู้ประกอบการได้นำรถตู้คันใหม่ มาเปลี่ยนแทนรถคันเดิมแล้ว 340 คัน คงเหลือรถตู้โดยสารอายุการใช้งานเกิน 10 ปี 1,653 คัน และมีบางส่วนฝ่าฝืนนำรถออกมาวิ่งให้บริการประชาชน ซึ่ง ขสมก.เตรียมตรวจสอบ เพื่อสร้างความปลอดภัยและความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการ

ขสมก.เตรียมตรวจสอบรถตู้โดยสารอายุเกิน 10 ปี