ผกก.สภ.นครสวรรค์ ชี้แจงกรณีโลกออนไลน์แชร์คลิปวิดีโอ ตำรวจจราจรขี่จยย. ใช้ปืนยิงสกัดรถยนต์ต้องสงสัย ยันเจ้าหน้าทำตามยุทธวิธี

วันที่ 18 ม.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีที่ในโลกออนไลน์ มีการแชร์คลิปวิดีโอเหตุการณ์ระทึกที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.นครสวรรค์ ช่วงกลางดึกของวันที่ 16 ม.ค. 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งจุดตรวจจุดสกัดบริเวณริมอุทยานนครสวรรค์ ก่อนมีรถยนต์ต้องสงสัยคันหนึ่งไม่ยอมหยุดที่ด่านตรวจตามปกติ ส่งผลให้ตำรวจจราจรนายหนึ่งขี่รถจักรยานยนต์ติดตามไป และสั่งให้รถยนต์คันดังกล่าวหยุดให้ตรวจค้น แต่อีกฝ่ายกลับขับหนีขึ้นสะพานเดชาติวงศ์และท้าทายเจ้าหน้าที่ จนเจ้าหน้าที่ต้องใช้อาวุธปืนยิงสกัดที่ยางรถ ก่อนจะยอมหยุดรถหน้าห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ สภ.หนองปลิง เป็นระยะทางกว่า 400 เมตร

ซึ่งจากการตรวจค้นภายในรถ พบผู้โดยสาร 4 คน คนขับเป็นผู้หญิง ดื่มสุรามาทั้งคันรถ แต่เมื่อตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในร่างกายคนขับ ก็ไม่พบว่าเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และตรวจไม่พบยาเสพติด หรือสิ่งของผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่จึงตักเตือน และปล่อยตัวไป เนื่องจากอีกฝ่ายไม่ตั้งใจขับรถฝ่าด่าน และเป็นความเข้าใจผิดเท่านั้น

ล่าสุด พ.ต.อ.ฐานุพงศ์ แสงซื่อ ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ ได้ชี้แจงถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ตามที่ได้รับรายงานจากผู้ใต้บังคับบัญชา คืนเกิดเหตุ จ.ส.ต.จตุรงค์ เกสรดอกไม้ ซึ่งเป็นตำรวจจราจรในคลิปได้ขี่รถจักรยานยนต์ไล่ตามรถต้องสงสัย เนื่องจากไม่ยอมหยุดให้ตรวจค้น และมีพฤติกรรมน่าสงสัย ประกอบกับก่อนหน้านี้เคยมีเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันเกิดขึ้น ซึ่งพบยาเสพติดจำนวนมาก ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องตรวจตราอย่างจริงจัง โดยล่าสุดได้เรียก จ.ส.ต.จตุรงค์ มาชื่นชมในความกล้าและมีไหวพริบ แต่ก็ได้ตักเตือนเรื่องความปลอดภัยแก่ จ.ส.ต.จตุรงค์ เนื่องจากตามที่ปรากฎในคลิปวิดีโอซึ่งปฏิบัติหน้าที่เพียงคนเดียวและขี่รถจักรยานยนต์ หากคนร้ายมีอาวุธอาจเกิดอันตรายได้ ส่วนคู่กรณีซึ่งขับรถยนต์หนีนั้นได้ให้เจ้าหน้าที่ทำการเปรียบเทียบปรับข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.บ.จราจร

ทั้งนี้อยากฝากเตือนประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนว่า หากเจอด่านตรวจก็ขอให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ เนื่องจากช่วงนี้จังหวัดนครสวรรค์มีงานแข่งขันกีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งชาติ เจ้าหน้าที่ต้องคุมเข้มการตรวจตราเพื่อความปลอดภัย