หลานสาวโพสต์คลิป เจ้าอาวาสวัดเมืองอุบลราชธานี ไม่ให้ตั้งเผาศพตา อ้างแค้นน้องชายคนตาย จะทำร้ายด่าบุพการี

นี่เป็นคลิปเหตุการณ์ ขณะที่ญาติผู้ตาย มีปากเสียงกับเจ้าอาวาสวัดดอนกลาง ตำบลขามใหญ่ อำเภอเมือง จ.อุบลราชธานี หลังไม่ยอมให้นำศพ นายสังวาลย์ ชัยศรี อายุ 64 ปี ตั้งบำเพ็ญกุศล และเผา ที่วัดดังกล่าว โดย ไล่ให้ญาตินำศพไปเผา วัดอื่น 

ญาติจึงไปสอบถามเจ้าอาวาสว่า เหตุใดจึงไม่ปลง ทั้งที่อยู่ในผ้าเหลือง คลิปนี้ถูกแชร์ผ่านเฟซบุ๊ก ของนางสาว ประภา ประเสริฐศรี หลานสาวผู้ตาย จนต้องนำศพไปตั้งบำเพ็ญกุศล ที่วัดหนองปลาปาก อยู่ห่างไปอีก 1 กิโลเมตร 

นางสาว ประภา ผู้ที่โต้เถียงกับเจ้าอาวาส เปิดเผยว่า หลังตาเสียชีวิตได้ ไปติดต่อเจ้าอาวาส จะนำศพตาไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดดังกล่าว เนื่องจากอดีต เมื่อคนในครอบครัวเสียชีวิต จะนำศพไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดแห่งนี้ เป็นเรื่องที่คนในครอบครัว ปฏิบัติสืบทอดกันมา และอัฐเถ้ากระดูกของบรรพบุรุษก็อยู่ที่วัดนี้ 

แม้จะมีอีกวัดที่อยู่ใกล้กัน และอดีตน้องชายผู้ตายก็เคยบวชวัดนี้ แต่เมื่อจะนำศพตาไป ตั้งกลับถูกปฏิเสธ จึงสงสัย สอบถามจากเหตุผลจาก เจ้าอาวาสวัด ในตอนแรกเจ้าอาวาส ก็ไม่ยอมบอกสาเหตุ พูดแต่ว่าให้นำศพไปวัดอื่น

หลังมีปากเสียงกันสักพัก เจ้าอาวาสก็บอกว่า แค้น น้องชายของตา เคยมีเรื่องกับเจ้าอาวาสวัดมาก่อน เจ้าอาวาสแค้นฝังใจว่า หากคนในครอบครัวตนตาย ก็จะไม่เผาให้ 

ขณะ พระครูรัตนญาณมงคล เจ้าอาวาสวัดดอนกลาง ที่มีปากเสียงกับ หลานสาวผู้ตาย ยอมรับว่า ไล่ไม่ให้นำศพมาตั้งที่วัด พร้อมเล่าว่า เมื่อหลายปีก่อนเคนมีปากเสียง ทะเลาะกับน้องชายผู้ตาย ช่วงที่เคยบวชอยู่ที่วัด และยังเป็น ลูกศิษย์ของ ตนเองด้วย แต่ถูกจับสึกเพราะมีเรื่องกับพระในวัด 

หลังจากนั้น น้องชายผู้ตาย เข้ามามีเรื่องทะเลาะกันในงานบุญเทศน์มหาชาติ ตนเอง เข้าไปห้ามปราม ไม่ให้ก่อเรื่อง แต่หลานผู้ตาย ไม่เชื่อฟัง ทำท่าทีจะเข้ามาทำร้าย และยังด่าทอ ถึงบุพการี ตนจึงลั่นวาจาเอาไว้ว่ หาก มีคนในครอบครัวนี้เสียชีวิต จะไม่อนุญาตให้นำศพมาเผาเด็ดขาด จึงทำตามที่เคยลั่นวาจาไว้ 

พระครูรัตนญาณมงคล กล่าวว่า ยอมรับผิดที่ไม่ให้ญาตินำศพ ผู้ตายมาตั้งบำเพ็ญกุศล เพราะ เคยลั่นวาจาไว้ แค้นญาติคนตายจะมาทำร้ายและด่าทอบุพการี 

หลังจากนี้หาก คนครอบครัวนี้ ต้องการมาทำบุญ หรือใช้สถานวัด หลวงพ่อ ยินดี เพราะถือได้ทำไปตามที่ได้ตั้งใจไว้แล้ว จะ อโหสิกรรมให้ ไม่ยึดติดกับอะไรอีก และขณะนี้หลวงพ่อ ก็ป่วยเป็นโรคไตวาย ระยะสุดท้ายด้วย

หลานโวยเจ้าอาวาสวัดไม่ให้เผาศพตา แค้นญาติเคยด่าบุพการีบุกจะทำร้าย