กรมศิลปากรจัดพิธีรับมอบโบราณวัตถุยุคก่อนประวัติศาสตร์จากสหรัฐอเมริกากลับคืนสู่ประเทศไทย

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีส่งมอบและรับมอบโบราณวัตถุจาก สหรัฐอเมริกา จำนวน 46 รายการ โดยมีนางรุยาภรณ์ สุคนธทรัพย์ รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ส่งมอบ และนายอรุณศักดิ์ กิ่งมณี รองอธิบดีกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม เป็นผู้รับมอบ

สำหรับโบราณวัตถุยุคก่อนประวัติศาสตร์ ที่ได้รับคืนครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 ภายใต้การดำเนินการของคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทย หลังจากมีการส่งมอบโบราณวัตถุครั้งแรก จำนวน 12 รายการ จากสหรัฐอเมริกาไปเมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ โบราณวัตถุ จำนวน 46 รายการ เป็นโบราณวัตถุจากชาวอเมริกัน 19 รายการ และชาวไทยในสหรัฐอเมริกา 27 รายการ ส่วนใหญ่เป็นโบราณวัตถุวัฒนธรรมบ้านเชียง เช่น ภาชนะดินเผา ทั้งภาชนะลายเชือกทาบประดับด้วยเส้นนูน สมัยต้น อายุประมาณ 3,000 -4,000 ปีมาแล้ว

และภาชนะลายเขียนสีแดง สมัยปลาย อายุประมาณ 1,800-2,300 ปีมาแล้ว เครื่องใช้ดินเผาประเภทช้อน ลูกกลิ้งสำหรับทำให้เกิดลาย และเบ้าหลอมโลหะ รวมทั้งเครื่องประดับสำริดประเภทกำไล สมัยปลาย อายุประมาณ 1,800-2,300 ปีมาแล้ว ส่วนโบราณวัตถุที่เหลือเป็นภาชนะดินเผา ทั้งแบบมีลายและไม่มีลาย

หลังจากนี้ กรมศิลปากรจะจัดทำทะเบียนบัญชีเป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน โบราณวัตถุที่เสียหายหรือเสื่อมสภาพ จะซ่อมสงวนรักษา และเก็บไว้ที่คลังกลางพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จังหวัดปทุมธานี 

  กรมศิลปากรรับมอบโบราณวัตถุจากสหรัฐฯ