กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ชุมนุมแสดงจุดยืนไม่เลื่อนเลือกตั้ง อ่านแถลงการณ์ 3 ข้อ ระบุหากภายใน 18 ม.ค.ไม่มีการประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง เตรียมชุมนุมใหญ่ 19 ม.ค. ก่อนถูกตำรวจจับตัวแกนนำไปโรงพัก ข้อหาใช้เครื่องเสียงดังเกิน

เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (13 ม.ค.) ที่แยกราชประสงค์ เขตปทุมวัน ทางกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นำโดย นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ “จ่านิว” น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้จัดกิจกรรมปราศรัย แสดงพลังในจุดยืน “ไม่เลื่อน ไม่ล้ม ไม่ต่อเวลาการเลือกตั้ง” คู่ขนานไปพร้อมๆกับการจัดกิจกรรมดังกล่าวที่บริเวณศาลากลางจังหวัดทั่วประเทศ โดยมีตำรวจ ทั้งในและนอกเครื่องแบบคอยดูแลความสงบเรียบร้อยทั่วบริเวณ

โดยแกนนำได้อ่านแถลงการณ์ ขอยื่นคำขาดต่อรัฐบาล คสช. 3 ข้อ ดังนี้ 1."ไม่เลื่อนวันเลือกตั้ง"ให้ล่วงเลยกว่าวันที่ 10 มี.ค. เพราะจะสุ่มเสี่ยงให้ กกต. ไม่สามารถประกาศผลการเลือกตั้งภายในกรอบ 150 วัน 2."ไม่ล้มการเลือกตั้ง"ด้วยการใช้เล่ห์กล ข้ออ้าง หรือเทคนิคทางกฎหมายใดๆ และ 3."ไม่ต่อเวลา"ให้กับการอยู่ในอำนาจของตน ผ่านกลไกรัฐธรรมนูญเพื่อสร้างความได้เปรียบ

หากภายในวันที่ 18 ม.ค.ไม่มีการประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งในราชกิจจานุเบกษา เพื่อเปิดทางให้ กกต. กำหนดวันเลือกตั้งได้  มวลชนจะยกระดับการชุมนุมสู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เวลา 17.00 น. วันที่ 19 ม.ค.62

จนกระทั่งช่วงเวลา 20.00 น. ตำรวจได้เข้าควบคุมพื้นที่ และควบคุมตัว น.ส. ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พร้อมด้วยแกนนำบางรายขึ้นรถไปยัง สน.ลุมพินี แต่แกนนำบางส่วนยังคงอยู่กับผู้ชุมนุมที่แยกราชประสงค์ อาทิ จ่านิว และเพนกวิน

ต่อมาน.ส.ณัฏฐา โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ถูกแจ้งข้อกล่าวหาเรื่องใช้เครื่องเสียงที่ดังเกิน 115 เดซิเบล แต่ตนขอยืนยันว่ามีคลิปที่บันทึกการทำงานของเครื่องเสียงซึ่งไม่เกินค่าที่กำหนดอย่างแน่นอน โดยเสียงตะโกนของผู้ชุมนุมช่วงที่ดังที่สุด ดังเพียง 90 เดซิเบล

จนกระทั่งช่วงเที่ยงคืน น.ส.ณัฎฐา ได้โพสต์ข้อวามว่า ตำรวจยังไม่แจ้งข้อกล่าวหา เรื่องเครื่องเสียงที่ดังเกิน เพราะต้องรอหลักฐานเพิ่มเติมจากเครื่องวัดระดับเสียงก่อนว่า ช่วงที่อ้างว่าเสียงดังเกิน เป็นเสียงจากอะไร

ขณะที่นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด หัวหน้าพรรคเกียน ได้ถือป้ายบริเวณลานหน้าอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช อ.เมืองเชียงราย พร้อมกับประชาชนส่วนหนึ่ง พร้อมตะโกนคำว่า"เลือกตั้งๆ"พร้อมถือป้ายข้อความ ไม่เลื่อน โดยกิจกรรมเป็นไปด้วยความสงบ ไม่มีเหตุวุ่นวาย

นายสมบัติ กล่าวว่า ตนถือว่าเป้าหมายระยะสั้น คือบัญชีธนาคารของตนได้กลับคืนมาได้แล้ว เป้าหมายต่อไปคือบัญชีใหญ่เรื่องการเลือกตั้ง เพราะมีข่าวว่าจะเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีก ดังนั้นจึงนัดหมายกันเฉพาะกิจแล้วออกมาแสดงออกว่าเราไม่ต้องการให้เลื่อนออกไปอีก และแต่ละพรรคก็พร้อมแล้วแม้แต่พรรคพลังประชารัฐ

จึงขอให้รัฐบาลได้รักษาสัตย์อย่าเลื่อนเลือกตั้งอีกเลย เพราะที่ผ่านมาเลื่อนมาเป็นครั้งที่ 6 แล้ว

โดยเมื่อวานนี้มีประชาชนออกมาชูป้ายต่อต้านการเลื่อนเลือกตั้งในหลายจังหวัด อาทิ จ.อุบลราชธานี และ จ.ขอนแก่น

ด้านพันเอก วินธัย สุวารี โฆษก คสช. เปิดเผยว่า การเคลื่อนไหวของคนบางกลุ่มในช่วงนี้เกิดขึ้นอย่างมีนัยยะ และมองว่าไม่เหมาะสม เป็นวิธีการเดิมๆ ที่บางกลุ่มนำมาใช้ โดยไม่ได้สนใจบริบททางสังคม

และการวิจารณ์ด้วยอารมณ์ เต็มไปด้วยทัศนคติเชิงลบ ไม่น่าจะเป็นการแสดงออกทางประชาธิปไตยที่งดงาม และยังไม่เกิดประโยชน์อันใดต่อสังคมไทย

ส่วนการให้ความเห็นของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งนั้น คงไม่ต่างจากความเห็นเก่าที่เคยประกาศไว้ตั้งแต่อดีต แต่ระยะหลังมีความกราดเกรี้ยวในถ้อยคำยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการชูประเด็นว่า เป็นฝ่ายประชาธิปไตยแล้วผลักผู้อื่นให้ไปอยู่ตรงข้าม อาจมองได้ถึงวุฒิภาวะทางประชาธิปไตยที่กำลังบกพร่องก็เป็นได้"

ตำรวจจับตัวแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ข้อหาใช้เครื่องเสียงดังเกิน