สถานการณ์พายุปาบึกที่พัดผ่าน จนทำให้พื้นที่ในประเทศไทย ได้รับผลกระทบทางบ้านเรือน ข้าวของเสียหาย ขณะที่หลายๆพื้นที่ ต้องมีการอพยพ ประชาชนไปอยู่ในที่ปลอดภัย ล่าสุดสถานการณ์เริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น หลังจากพายุค่อยๆมีกำลังอ่อนลง จนแทบจะสลายตัวเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

หลังเมื่อคืนที่ผ่านมา ทางกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศเตือนเรื่องพายุ ปาบึกฉบับที่26 เป็นฉบับสุดท้าย ในเวลา20.30 น. ว่า พายุเปลี่ยนจากพายุโซนร้อนปาบึกไปเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง และจะสลายตัวต่อไป ซึ่งในพื้นที่ที่น่าเป็นห่วงก่อนหน้านี้ อย่างจังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดสุราษฎร์ธานีนั้น ไม่น่าเป็นห่วงแล้ว

แต่ 4 จังหวัดที่ยังได้รับผลกระทบ จากรัศมีการเคลื่อนตัวผ่านของพายุ ที่อ่อนกำลังลง อย่างจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และระนอง ยังคงมีฝนตก แต่ไม่รุนแรง ส่วนจะทำให้เกิดน้ำท่วมหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับสภาพพื้นที่

นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา นำทีมข่าวดูภาพจากดาวเทียม ที่แสดงพายุโซนร้อนปาบึกไปเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง พร้อมอธิบายให้ฟังว่า ขณะนี้ ตัวพายุที่อ่อนกำลังลงได้เคลื่อนตัวแทบจะออกไปนอกประเทศไทยเเล้ว เเต่ยังมีขอบรัศมีบางๆล้ำมาในไทย ส่งผลให้ภาคใต้ตอนบน ภาคกลาง ภาคตะวันออกบางส่วน และภาคเหนือ จะมีฝนตกเล็กน้อย แต่ไม่น่ากังวลในเรื่องของน้ำท่วม

พร้อมฝากเตือนประชาชนภาคใต้ที่ได้รับผลกระทบจากพายุหนัก เมื่อวันที่ 4-5 มกราคมที่ผ่านมา โดยเฉพาะ จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่อาจเสี่ยงเป็นพื้นที่อุทกภัย เนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นแอ่ง มีภูเขาล้อม2 ฝั่ง และบนภูเขาอุ้มน้ำจากฝนตกหนักไว้ ขณะที่ในแอ่งก็มีน้ำท่วมเหลือค้าง จึงขอให้ประชาชนเข้าพื้นที่ สำรวจบ้านหลังวันที่ 8 มกราคมไปแล้ว เพื่อความปลอดภัย

กรมอุตุฯ เผย ข่าวดีพายุ "ปาบึก" ใกล้จะสลายกำลังภายใน 1 - 2 วันนี้