นายวิษณุ เครืองาม เข้าพบกกต. เพื่อหารือกำหนดวันเลือกตั้ง หลังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ตั้งการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค.นี้ เบื้องต้นคาดว่า อาจเลื่อนออกไป 1 เดือน เพื่อไม่ให้โรดแมปทับซ้อนกับช่วงงานพระราชพิธี

วานนี้ (3ม.ค.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงก่อนเข้าหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)เพื่อหารือกำหนดวันเลือกตั้งว่า หลังจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ตั้งการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค.นี้

ทำให้ก่อนจะถึงวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ต้องมีขั้นตอนเกี่ยวกับพระราชพิธี ซึ่งใช้เวลาประมาณครึ่งเดือน จากนั้นจึงเข้าสู่ขั้นตอนวันที่ 4-6 พฤษภาคมนี้ หลังจากเสร็จสิ้นขั้นตอนพระราชพิธี ก็จะมีขั้นตอนอื่นๆ ต้องใช้เวลาอีกประมาณครึ่งเดือน

จึงต้องนำเรื่องทั้งหมดไปอธิบายให้ กกต.รับทราบ เพื่อพิจารณาว่า ยังจะเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ตามเดิม หรือควรขยับวันออกไป ซึ่งรัฐบาลยืนยันว่าจะจัดเลือกตั้งให้เร็วที่สุด และการจัดการเลือกตั้งต้องอยู่ในกรอบเวลา 150 วัน หลังกฎหมายการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ หรือ ภายในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้

 

"วิษณุ"ยันเลือกตั้งก่อนพระราชพิธีแน่ ไม่เกิน 5 พ.ค.นี้

หลังจากนั้น นายวิษณุ ได้เข้าหารือกับ กกต.ถึงการกำหนดวันเลือกตั้งที่สำนักงานกกต. โดยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง

หลังการหารือ นายวิษณุแถลงว่า หากยึดวันเลือกตั้งเดิมคือ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ตามโรดแมป กกต.ต้องประกาศผลภายใน 60 วัน คือ ไม่เกินวันที่ 24 เมษายน จากนั้นภายใน 15 วันจะต้องเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดการประชุมสภานัดแรก ซึ่งจะตรงกับวันที่ 8 พฤษภาคม

จึงอาจมีความทับซ้อน กับงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 4-6 พฤษภาคม แต่ในรายละเอียดยังมีกิจกรรมอื่นๆ ก่อนพระราชพิธี 15 วัน และหลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีอีก 15 วัน

ดังนั้นหากเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ จะประกาศผล หลังวันที่ 24 เมษายนไม่ได้ เพราะเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับการทำพิธีน้ำอภิเษก ซึ่งกิจกรรมการเมืองกับกิจกรรมพระราชพิธีฯต้องไม่ทับซ้อนกัน ดังนั้น การประกาศผลรับรองผลเลือกตั้ง ส.ส.ที่เหมาะสมควรจะเกิดขึ้นหลังพระราชพิธี คือวันที่ 20 พฤษภาคม

นายวิษณุ ระบุว่า รัฐบาลไม่ได้แนะนำวันที่เหมาะสมในการจัดการเลือกตั้งต่อกกต. แต่จะเลื่อนการเลือกตั้งหรือไม่ หรือ หากเลื่อน จะเลื่อนเป็นวันที่เท่าไร ขึ้นอยู่กับกกต. เป็นสิ่งที่ กกต.จะต้องไปพิจารณากันเอาเอง

หาก กกต.จะยืนยันจะจัดการเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ก็สามารถทำได้ แต่ไม่ว่า อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งจะต้องมีก่อนพระราชพิธีแน่นอน และต้องเลือกตั้งภายในวันอาทิตย์สุดท้ายภายในกรอบ 150 วัน คือวันที่ 5 พฤษภาคมนี้

ซึ่งขณะนี้ ยังไม่มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งส.ส.ลงมา จากเดิมคาดว่าจะประกาศในวันที่ 2 มกราคม หากมีพระราชกฤษฎีกาลงมาแล้ว กกต.ต้องประกาศวันเลือกตั้งภายใน 5 วัน

มีรายงานข่าวแจ้งว่า ในการหารือระหว่างรัฐบาลกับกกต. มีการเสนอให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป 1 เดือน เป็นวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคมนี้ และทุกขั้นตอนก็จะขยับออกไปอีก 1 เดือน คือ ถ้าวันเลือกตั้งขยับเป็น 24 มีนาคม กกต.ต้องประกาศผลเลือกตั้งภายใน 60 วัน คือ ภายในวันที่ 24 พฤษภาคม จากนั้นจะเป็นขั้นตอนของการตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่ง

รัฐบาลเตรียมเลื่อนเลือกตั้งออกไปอีก 1 เดือน ไม่ให้กระทบพระราชพิธี