"อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต" ชี้แจง ไม่เคยบอกว่า จะถวายฎีกาให้ยุติการเลือกตั้งก่อนพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพียงแค่เป็นห่วง และ ช่วยคิดหาทางออก เนื่องจาก ตนเองมีประสบการณ์ พอจะมองเห็นว่าจะเกิดอะไรขึ้น

จากกรณีที่สื่อมวลชนบางสำนักรายงานข่าวว่า ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต จะถวายฎีกาเพื่อให้ยุติการเลือกตั้งไว้ก่อนจนกว่าจะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษกแล้วเสร็จ

ล่าสุด เมื่อเวลา 18.25 น. วานนี้ (2 ม.ค.) ดร.อาทิตย์ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Arthit Ourairat ว่า

“ไม่ได้มีตรงไหนที่บอกว่า จะถวายฎีกาเลย ด้วยความเป็นห่วง และต้องช่วยกันคิดหาทางออก เพราะผมอายุมากแล้ว คิดว่ามีประสบการณ์ต่างๆ ทางการเมืองมามากพอที่จะเข้าใจและมองเห็นว่าจะเกิดอะไรขึ้น จึงเป็นห่วง ท่านที่อายุน้อยกว่า ก็ขอให้คิดว่าเป็นความหวังดีต่อทุกฝ่าย ไม่ได้มีผลประโยชน์ใดจะเข้ามาเกี่ยวข้อง นอกจากเป็นประชาชนคนหนึ่งเท่านั้น”

ซึ่งก่อนหน้านี้ ดร.อาทิตย์ ได้โพสต์ข้อความ ว่า "มีประกาศพระบรมราชโองการกำหนดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ว่า ในช่วงก่อนพระราชพิธีอันเป็นมงคลยิ่งใหญ่ของชาติและประชาชนนี้ จึงมิควรที่จะจัดให้มีการเลือกตั้งทางการเมืองขึ้น เพราะจะเป็นต้นเหตุของความขัดแย้ง แตกแยก และไม่สามัคคีปรองดองกัน อีกทั้งกฎเกณฑ์กติกาในการเลือกตั้งก็ยังไม่เป็นธรรมประชาธิปไตยเหมาะสมกับประเทศไทยดีพอ"

ทำให้มีการนำไปตีความ ว่า ดร.อาทิตย์ ต้องการเสนอให้ยกเลิกการเลือกตั้ง

ด้าน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีดังกล่าวนี้ ว่า การที่ ดร.อาทิตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Arthit Ourairat เผยแพร่เป็นสาธารณะ เปิดเผยว่า เตรียมที่จะถวายฎีกา เพื่อให้มีการยุติการเลือกในครั้งนี้ก่อน โดยอ้างเหตุผลว่า ต้องการให้พระราชพิธีบรมราชาภิเษก เสร็จสิ้นเสียก่อน นั้น

นายกรัฐมนตรี มองว่า เป็นเรื่องความเห็นส่วนตัว และ กล่าวว่า สมควรหรือไม่ที่จะถวายฎีกา เพราะเป็นผู้หลักผู้ใหญ่แล้ว พร้อมยืนยันว่า ตนเองไม่เกี่ยวข้อง ขอให้ประชาชนอย่าฟังทุกเรื่อง

"ดร.อาทิตย์"แจงไม่เคยบอกจะถวายฎีกายุติเลือกตั้ง แค่เสนอทางออกด้วยความเป็นห่วง