คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ยอมรับ พรรคมีการพูดคุยถึงการที่อาจจะเสนอชื่อ นาย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมยืนยัน ทำงานร่วมกันมาตลอด ไม่เคยขัดแย้ง

คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีมีข่าวระบุว่า พรรคเพื่อไทย จะปรับแผนดันให้ นาย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี หลังจากโพลภายใน ระบุว่า มีคะแนนนิยมนำ คุณหญิงสุดารัตน์ ว่า ไม่ใช่กระแสข่าว แต่เป็นเรื่องที่ในที่ประชุมของพรรค มีการพูดคุยกันแล้ว โดยจะทำงานส่งเสริมซึ่งกันและกัน

ส่วนที่มีข่าวว่าพรรคเพื่อไทย พร้อมจับมือกับ พรรคประชาธิปัตย์ ในการจัดตั้งรัฐบาล หลังการเลือกตั้งนั้น ไม่เคยหารือเป็นการภายในกับคนในพรรคประชาธิปัตย์มาก่อน

ด้าน ท่าทีของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อการทำหน้าที่หลังปีใหม่นั้น คุณหญิงสุดารัตน์ มองว่า หากเป็นรัฐบาลปกติทั่วไปที่เป็นรัฐบาลรักษาการ จะปฏิบัติหน้าที่ตามวาระงานประจำเท่านั้น ไม่มีอำนาจในการแต่งตั้งโยกย้าย หรือ ใช้งบประมาณ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมือง ที่ตนเองสนับสนุน รวมถึง ไม่มีมาตรา 44 ที่เป็นอำนาจเหนือกฎหมาย

ส่วน การเลือกตั้ง จะเลื่อนออกไปหรือไม่นั้น เชื่อว่า หลังจากวันที่ 1 มกราคม 2562 เป็นต้นไป น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น หากต้องเลื่อนออกไปจริงๆ คงไม่ใช่ปัญหาของพรรคการเมือง แต่เป็นเรื่องความเชื่อมั่นและความศรัทธาของประชาชนที่กำลังรอคอยการเลือกตั้งมากว่า

 

ชัยเกษม ชี้ "สุดารัตน์-ชัชชาติ" เหมาะบัญชีนายกฯ

ด้าน นาย ชัยเกษม นิติสิริ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า แม้วันนี้จะใกล้วันเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ 2562 แล้ว แต่ก็ยังเป็นห่วงความไม่แน่นอนของการเลือกตั้ง เพราะรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พูดจากลับไปกลับมา ไม่มีความแน่นอนใดๆ ทั้งสิ้น

โดยมีการรับปากประชาชนแล้วไม่ทำตามสัญญาหลายครั้ง ทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่น และตราบใดที่รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มีอำนาจเบ็ดเสร็จอยู่ในมือ ก็เท่ากับสามารถทำอะไรก็ได้ โดยไม่ต้องฟังเสียงใครเลย

ส่วน กระแสข่าวว่า พรรคเพื่อไทย จะส่ง ส.ส. แค่ 244 เขตว่า ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะส่ง ส.ส.จำนวนเท่าใด เพราะยังมีเวลาตัดสินใจจนไปถึงวันรับสมัครเลือกตั้ง  แต่ พรรคเพื่อไทย จะส่ง ส.ส.ตามความเหมาะสม โดยประเมินตามระบบการเลือกตั้งแบบใหม่ พร้อมประเมินศักยภาพตัวเอง เนื่องจาก อดีต ส.ส.เพื่อไทย ก็ถูกดึงตัวไปพอสมควร

ซึ่งตอนนี้ ยังไม่สามารถพูดได้ว่า พรรคเพื่อไทยเตรียมจับมือกับพรรคใดจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ เพราะการเลือกตั้งนั้นขึ้นอยู่ที่การตัดสินใจของประชาชน โดยประชาชนจะพิจารณาจากความสามารถและนโยบายที่ตอบโจทย์ประเทศ

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทย ยังไม่มีการสรุปด้วยว่าจะเสนอใครบ้างเป็น 1 ใน 3 บัญชีนายกฯ แต่ทั้ง คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และ นาย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ต่างมีความเหมาะสม ที่จะที่ตัวแทนของพรรค

ส่วนที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ระบุว่า จะลาออกจากหัวหน้าพรรคหาก ปชป. ไม่ได้ถึง 100 ที่นั่งนั้น คิดว่า ไม่น่าจะมีนัยยะใดๆ ทางการเมือง เพราะเป็นเรื่องภายในพรรค ปชป.

 

“อภิสิทธิ์” ปัดจับมือ พรรคเพื่อไทย ดัน ”ชัชชาติ” นั่งนายกฯ

ขณะที่ นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ปฏิเสธถึงกระแสข่าวที่พรรคเพื่อไทย เตรียมจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ เป็นรัฐบาลแห่งชาติ  พร้อมทั้งดัน นาย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี

โดย ระบุว่า แนวคิดการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาตินั้น มีการพูดถึงหลายครั้ง แต่ขณะนี้ ยังไม่เห็นถึงเหตุผลในการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เพราะรัฐบาลแห่งชาติ จะเกิดขึ้นได้ ก็ต่อเมื่อทุกฝ่ายเห็นพ้องกัน

ส่วน ความจำเป็นที่ 2 พรรคการเมืองใหญ่ อย่าง พรรคเพื่อไทย และ พรรคประชาธิปัตย์ จะจับมือกันเพื่อยุติการสืบทอดอำนาจนั้น นายอภิสิทธิ์ เห็นว่า หากวุฒิสภา 250 คน ตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ เคารพการตัดสินใจของประชาชน การจับมือเป็นรัฐบาลของพรรคการเมือง ก็จะไม่เกิดปัญหา จึงขอให้ ส.ว. ตระหนักในการทำหน้าที่ เป็นตัวแทนของประชาชนในการตัดสินใจ

ส่วน กระแสข่าว เลื่อนการเลือกตั้งออกไป เนื่องจาก สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ไม่สามารถพิมพ์บัตรเลือกตั้งได้ทันนั้น นายอภิสิทธิ์ บอกว่า ส่วนตัวยังสงสัยว่าเพราะเหตุใด เพราะต่างประเทศ ก็ยังสามารถจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งได้ โดยใช้เวลาเพียง 2 สัปดาห์ และ ขอให้ กกต. ออกมาชี้แจง โดยขณะนี้ ก็ยังไม่มีใครออกมายืนยันความชัดเจน เพื่อให้ประชาชนมั่นใจ

ขณะที่ ความพร้อมการเลือกตั้งของพรรคประชาธิปัตย์ ตามกำหนด วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 นั้น ว่า เบื้องต้น การกำหนดนโยบายของพรรคเสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนการคัดเลือกสมาชิกลงสมัครรับเลือกตั้ง คาดว่า จะเสร็จสิ้นสัปดาห์นี้ โดยจะมีการเผยแพร่รายชื่อทั้งผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต 350 คน และแบบบัญชีรายชื่อ 150 คน ให้ประชาชนรับทราบ หลังคณะกรรมการบริหารพรรครับรองรายชื่อทั้งหมด จากนั้น ในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน จะเชิญผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรค มารับฟังการบรรยาย ทำความเข้าใจกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และ นโยบายของพรรค ต่อไป

 

"อลงกรณ์" เชื่อ "อภิสิทธิ์" ไม่ต้องลาออก หน.ปชป. มั่นใจได้ส.ส.ไม่ต่ำกว่า 120 ที่นั่ง

 ด้าน นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณี นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศจะลาออกจากหัวหน้าพรรคฯ  หากได้ ส.ส. ไม่ถึง 100 คน ว่า นายอภิสิทธิ์ คงไม่ต้องลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค ด้วยสาเหตุได้ส.ส.ต่ำร้อย เพราะคราวนี้สมาชิกพรรค ปชป.สู้ทุกเขตและสู้ทั้งประเทศ ซึ่งเท่าที่ประเมินการเลือกตั้งครั้งนี้ มั่นใจว่า ปชป. จะได้ ส.ส. ไม่น้อยกว่า 120 คน

สุดารัตน์ เผย พรรคเพื่อไทย เลือกเสนอชื่อ "ชัชชาติ" ชิงนายกรัฐมนตรี