รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุ ช่วงเทศกาลปีใหม่ ห้ามยิงปืนขึ้นฟ้า ปัจจุบันดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดแล้วทั้งหมด 12 ราย

พลตำรวจเอกเฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงมาตรการป้องกันเหตุร้ายในช่วงเทศกาลปีใหม่ว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ออกประกาศแจ้งเตือนห้ามประชาชนที่ฉลองเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ไม่ให้ผู้ใดยิงปืนขึ้นฟ้า และกำชับการปฎิบัติหน้าที่ของตำรวจให้เข้มงวดมากขึ้น เมื่อเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเร่งลงพื้นที่ให้เร็วที่สุด เพื่อตรวจสอบวิถีกระสุนและติดตามจับกุมตัวคนร้าย

พร้อมกันนี้ยังเปิดเผยด้วยว่า จากการสืบสวนตำรวจมีวิธีการติดตามผู้กระทำผิดได้ เนื่องจากมีวิธีการคำนวณวิถีกระสุนปืน สำหรับโทษจะเป็นความผิดทางอาญาตาม พรบ.อาวุธปืน สำหรับโทษณจะเป็นความผิดทางอาญา ตามพรบ.อาวุธปืน ปี พ.ศ. 2490 มาตรา 8 ทวิ ห้ามมิให้ผู้ใดพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมืองหมู่บ้าน ฯและหากยิงแล้วปรากฎว่าไปโดนผู้อื่น บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ต้องรับผิด ตามมาตรา 291 ผู้ใดกระทำผิดโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิด 200,000 บาท และหากการกระทำดังกล่าวเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ส่วนกรณีการยิงปืนขึ้นฟ้า ในช่วงปี 2561 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่ามีผู้ยิงปืนขึ้นฟ้าช่วงเคาท์ดาวน์จำนวน 12 ราย ซึ่งถูกดำเนินคดีตามกฎหมายแล้วทั้งหมด