เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ยืนยัน จัดงานระดมทุนโต๊ะจีน 650 ล้านบาท ทำด้วยความโปร่งใส ยินดีให้ตรวจสอบ ขอพรรคการเมืองอย่าสร้างวาทะกรรม สร้างความขัดแย้งช่วงใกล้เลือกตั้ง

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่หลายพรรค เรียกร้องให้ตรวจสอบการจัดงานระดมทุน 650 ล้านบาท กรณีที่มีข่าวหน่วยงานรัฐร่วมบริจาคเงินให้ ว่า การระดมทุนเป็นเรื่องปกติของพรรคการเมือง ยืนยันพรรคทำด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ดำเนินการเป็นไปตามกรอบรัฐธรรมนูญ เพื่อหาเงินมาดำเนินการด้านต่างๆ หลังจากนี้จะยื่นผลการระดมทุนพรรคต่อ กกต.

ส่วนข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่รัฐมาร่วมงานนั้น ถือเป็นสิทธิตามกฎหมาย เพราะมีสิทธิทางการเมืองเช่นเดียวกัน เพียงแต่มีข้อจำกัดคือไม่สามารถใช้ตำแหน่งหน้าที่มาร่วมระดมทุนได้ ไม่อยากให้พรรคการเมืองต่างๆใช้วาทกรรมเพื่อสร้างความขัดแย้งในช่วงใกล้เลือกตั้ง

ด้าน นายจตุพร พรหมพันธุ์ กองเชียร์พรรคเพื่อชาติ กล่าวถึงกรณีโต๊ะจีนของพรรคพลังประชารัฐ ว่า ต้องแยกเป็น 2 ส่วน พรรคการเมืองมีสิทธิที่จะระดมทุนได้ตามกฎหมาย แต่ต้องมีความโปร่งใส

เมื่อทุกฝ่ายมีข้อสงสัยเรื่องที่มาที่ไปของจำนวนเงินดังกล่าว คนๆหนึ่งที่ต้องไปซื้อโต๊ะจีน โต๊ะละ 3 ล้านบาท ต้องเป็นคนที่มีฐานะ เมื่อมีข่าวหลุดออกมาว่าเป็นหน่วยงานรัฐ ไม่ว่าจะออกมาปฏิเสธงอย่างไรก็ตาม จะต้องได้รับการตรจสอบ

ดังนั้น ถ้าพรรคพลังประชารัฐมีความโปร่งใสจริง ต้องชี้แจงภายใน 14 วัน เพราะว่าตัวเลข รายชื่อทั้งหมด ที่ถูกเผยแพร่ในโลกโซเชียล ได้สะท้อนถึงการไม่ชอบมาพากล ไม่ใช่ว่าเป็นพรรคการเมืองที่ระดมเงินมาได้มาก แต่พรรคการเมืองปัจจุบันนี้ต้องชี้แจงที่มาที่ไปได้ด้วย

เรื่องนี้ถือเป็นทุกขลาภ แม้ว่าได้เงินมาแต่ชี้แจงไม่ได้ ก็จะต้องกลายเป็นปัญหา และ สิ่งที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด ประชาชนเขาสงสัยว่า คนที่มาซื้อโต๊ะ เป็นผู้ประมูล ผู้รับเหมา หรือ ผู้รับงานเกี่ยวข้องกับการบริหารราชการหรือไม่ ไม่มีใครตกใจกับความร่ำรวย 650 ล้าน เพราะข้อเท็จจริงทางการเมืองอาจมีมากกว่านี้ แต่ว่า อะไรที่ทำให้สังคมไม่สบายใจ การทำเช่นนี้ไม่ได้บ่งบอกถึงความมีฐานะ แต่บ่งบอกถึงความไม่สบายใจของประชาชนมากกว่า

"สนธิรัตน์" ท้าสอบ! โต๊ะจีน "พลังประชารัฐ" ยันโปร่งใส