กรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายกระเช้าของขวัญในช่วงเทศกาลคริสต์มาส และเทศกาลปีใหม่ พร้อมกำชับผู้ประกอบการติดป้ายราคากระเช้าปีใหม่ให้ชัดเจน เพื่อรักษาความเป็นธรรมให้ผู้บริโภค

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายกระเช้าของขวัญ ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส และเทศกาลปีใหม่ ภายในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งย่าน บางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเข้าร่วมโครงการมหกรรมลดราคาสินค้า "ลดหนักจัดเต็ม New Year Grand Sale" ของกระทรวงพาณิชย์ที่ขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการกว่า 10,000 แห่งทั่วประเทศ

นายวิชัย เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายกระเช้าในช่วงเทศกาลตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยเน้นตรวจสอบรายการสินค้า ขนาด น้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุ และราคาของสินค้าแต่ละรายการที่บรรจุในกระเช้าของขวัญ รวมถึงต้องการบอดวันหมดอายุอย่างชัดเจน และต้องมีอายุมากกว่า 6 เดือน และต้องมีการติดป้ายราคาอย่างชัดเจน

จากการตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคา พบว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ ได้ให้ความร่วมมือในการปิดป้ายแสดงราคา และรายละเอียดสินค้าแต่ละรายการถูกต้อง ชัดเจน เป็นอย่างดี สำหรับการจำหน่ายกระเช้าของขวัญ เมื่อเทียบกับปี 2561 พบว่า มีปริมาณยอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 10

และฝากถึงประชาชน หากไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ หรือสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569