กระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมเสนอที่ประชุม ครม. พิจารณาแนวทางการช่วยเหลือธุรกิจ SME และคนตัวเล็ก เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2 โครงการ

วันที่ 18 ธ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เยี่ยมชมนิทรรศการของกระทรวงวัฒนธรรม ที่เชิญชวนเข้าร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีและช็อปช่วยชาติ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ขอให้ทุกคนหันมาอ่านหนังสือ เนื่องจากเห็นว่าดีกว่าการใช้โซเชียลมีเดียที่มากจนเกินไป และขอให้ช่วยกันสวดมนต์ข้ามปีเพื่อให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย ช่วยกันทำสิ่งดีๆในช่วงปีใหม่และปีต่อๆไป

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังได้เยี่ยมชมนิทรรศการของกรมศิลปากร และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงกรมการข้าว ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มาประชาสัมพันธ์เทศกาลข้าวไทย 2561 ในวันที่ 19 ธันวาคม ที่ลานคนเมือง โดยนายกได้ตำข้าว เพื่อทำชาข้าวโชว์ผู้สื่อข่าว พร้อมแนะนำให้ชาวนาหันมาขายข้าวในออนไลน์ด้วย

ส่วนประเด็นทางการเมือง ที่หลายพรรคการเมืองเรียกร้องให้องค์กรต่างประเทศเข้ามาสังเกตุการณ์การเลือกตั้งในไทย นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ย้ำชัดเจนว่า ไม่จำเป็นต้องเชิญองค์กรต่างประเทศเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้งของประเทศไทยที่จะมีในช่วงต้นปีหน้า เพราะถือเป็นศักดิ์ศรีของประเทศ ในฐานะที่ประเทศไทยจะเป็นประธานอาเซียนในปี 2562 จึงต้องแสดงความเป็นผู้นำ แต่หากจะมีการเชิญก็จะเป็นเรื่องของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ไม่ใช่เรื่องของกระทรวงการต่างประเทศ

ขณะที่วาระการประชุมครม. ในวันนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม จะเสนอที่ประชุมเห็นชอบแนวทางการช่วยเหลือเอสเอ็มอีและคนตัวเล็กที่เป็นมาตรการของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม (ธพว.) เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการประชารัฐเสริมแกร่งการค้าชุมชนหรือโชวห่วยประชารัฐ วงเงิน 10,000 ล้านบาท และ 2.โครงการประชารัฐสร้างโอกาสคนตัวเล็ก ล้มแล้วลุก กรอบวงเงิน 1,800 ล้านบาท