หลังมีข่าวว่าในต่างประเทศมีการเพาะเลี้ยงแมลงสาบเพื่อใช้ในการผลิตยาบางชนิด ผู้เชี่ยวชาญด้านแมลงของไทยเตือน แม้แมลงสาบมีโปรตีนเหมือนแมลงทั่วไป แต่ต้องเพาะเลี้ยงปลอดเชื้อจึงจะสามารถนำมากินได้

จากกรณีข่าวต่างประเทศ รายงานว่า มีบริษัทจีนทำฟาร์มแมลงสาบ โดยอ้างว่าแมลงสาบมีประโยชน์ทางการแพทย์ โดยมีการแปรรูปแมลงสาบนำไปผสมยาแก้หวัด ยาแก้ปวดท้องหลายชนิด และยังช่วยลดความอ้วน

น.ส.เบญจคุณ แสงทองพราว อาจารย์ภาควิชากีฏะวิทยา คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า แม้แมลงสาบจะมีเป็นแหล่งโปรตีนเหมือนแมลงชนิดอื่น แต่แมลงสาบบ้านกับแมลงสาบที่เพาะเลี้ยงเพื่อทดลองมีความแตกต่างกัน

ส่วนใหญ่ที่พบในประเทศไทยเป็นแมลงสาบอเมริกา และยังไม่มีการวิจัยเพื่อการแพทย์อย่างเป็นทางการ จึงไม่แนะนำให้บริโภค เพราะแมลงสาบบ้านเป็นสัตว์ที่กินไม่เลือก และมีเชื้อโรคอยู่ตามปีกและขา อาจทำให้ติดเชื้อได้

ข้อมูลทางกีฏวิทยาแมลงสาบเป็นหนึ่งในกลุ่มสัตว์ผู้ย่อย โดยจะกินของเหลือทิ้งต่างๆ เพื่อย่อยให้เป็นสารอินทรีย์ โดยเฉพาะ "แมลงสาบป่า" จะกินซากไม้ผุพัง ช่วยย่อยสลายให้กลายเป็นดินอุดมสมบูรณ์

สำหรับในประเทศไทยพบมีการเลี้ยงแมลงสาบป่า เพื่อการค้าในกลุ่มประเภทสัตว์แปลกและสัตว์สวยงาม และเลี้ยงเพื่อเป็นอาหารสัตว์เท่านั้น

นักกีฏวิทยาเตือน! กิน "แมลงสาบ" เสี่ยงติดเชื้อ