ศาลฎีกาพิพากษากลับ จำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา "ธาริต เพ็งดิษฐ์" หมิ่น "สุเทพ เทือกสุบรรณ" สร้างโรงพัก 396 ไม่เสร็จ

วันที่ 14 ธ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลฎีกานัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ยื่นฟ้อง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

สำหรับในคดีนี้ นายสุเทพ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องเมื่อ ก.พ. ปี 56 โดยระบุพฤติการณ์ของนายธาริต ขณะดำรงตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอว่า กล่าวหาว่า นายสุเทพ สั่งการไม่ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติทำสัญญาก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจ 396 แห่งเป็นรายภาค แต่กลับให้รวมสัญญาการจัดซื้อจัดจ้างเพียงรายเดียว จนเกิดปัญหาที่ไม่สามารถก่อสร้างได้เสร็จทันตามกำหนด ซึ่งศาลชั้นต้น พิพากษา 26 มี.ค. 2558 ให้ยกฟ้อง

ต่อมา ในวันที่ 3 พ.ค. 2559 ศาลอุทธรณ์ยืนยกฟ้องตามศาลชั้นต้น จนต้องฎีกา แต่นายธาริต กลับมอบหมายทนายความ ให้ออกมาแถลงยอมรับสารภาพพร้อมขอขมาด้วยการสำนึกผิด ซึ่งนายสุเทพ ไม่ยอมรับคำขอโทษ เพราะเห็นว่า เป็นการเอาตัวรอดจากคดีเท่านั้น

ศาลฎีกาเห็นว่า การกระทำของนายธาริต ไม่ใช่การกระทำการตามหน้าที่ แต่เป็นการให้สัมภาษณ์ชี้นำให้ประชาชนเข้าใจว่านายสุเทพ เป็นผู้กระทำความผิด ดูหมิ่นชื่อเสียง และถูกเกลียดชังจึงพิพากษาจำคุกนายธาริต 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา

ทั้งนี้หลังศาลฎีกามีคำพิพากษาถึงที่สุด เจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายธาริต มาเซ็นเอกสารก่อนจะเตรียมนำตัวไปยัง เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

จำคุก "ธาริต" 1 ปี ไม่รอลงอาญา คดีหมิ่น "สุเทพ" สร้างโรงพัก 396 แห่ง