ตำรวจลำปาง จับกุม 2 ชาวเขาเผ่าม้งลักลอบขนกระสอบยาบ้า 10 กระสอบ จำนวน 2 ล้านเม็ด สารภาพทำเป็นครั้งที่ 2 ได้รับค่าจ้าง 30,000 บาท

วันที่ 13 ธ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ผ่านมาที่ สภ.เมืองลำปาง พล.ต.ท.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5, พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่พริก ทหารมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ฝ่ายปกครองจังหวัดลำปาง ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมและตรวจยึดยาบ้า 2,000,000 เม็ด พร้อมผู้ต้องหา 2 คน คือนายยิ่งเจริญ ศิริธนสมบัติ อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 150 หมู่ 2 ต.ปางหินฝน อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ และนางศิรินันท์ วรวงค์อุดม อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 54 หมู่ 1 ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์

สำหรับการจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2561 เวลาประมาณ 12.10 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร นำโดย ร.ต.อ.พอผล เครือสายใจ รอง สวป.สภ.แม่พริก ร่วมกันตั้งด่านตรวจบริเวณด่านตรวจแม่พริก หมู่ 5 ต.พระบาทวังตวง อ.แม่พริก จ.ลำปาง ได้มีรถยนต์กระบะคุมผ้าใบ ยี่ห้อโตโยต้า รีโว สีขาว หมายเลขทะเบียน ผอ 5447 เชียงใหม่ ขับมาจาก อ.เถิน จ.ลำปาง มุ่งหน้าไปยัง จ.ตาก โดยบรรทุกสิ่งของไว้หลังกระบะ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงส่งสัญญาณให้รถหยุดเพื่อขอตรวจสอบตามปกติ พบว่ามีนายยิ่งเจริญ เป็นผู้ขับขี่ และมีนางศิรินันท์ นั่งโดยสารมาด้วย ซึ่งทั้งสองได้แสดงอาการพิรุธอย่างหนัก เมื่อเจ้าหน้าที่ขอดูใบขับขี่กลับยื่นบัตรเอทีเอ็มให้แทน เจ้าหน้าที่จึงเรียกเข้าจอดข้างทางเพื่อตรวจสอบอย่างละเอียด ก่อนจะนำรถเข้าตรวจสอบในอุโมงค์เอ็กซ์เรย์ ผลปรากฏว่า มีวัตถุสงสัยซุกซ่อนอยู่ เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจสอบเพิ่มเติม จนกระทั่งพบกระสอบปุ๋ยสีเขียวข้างในบรรจุยาบ้า จำนวน 10 กระสอบ รวมแล้วประมาณ 2,000,000 เม็ด จึงควบคุมตัวนายยิ่งเจริญ และนางศิรินันท์ พร้อมของกลางดังกล่าวไว้ทันที

ด้านนายยิ่งเจิรญ ให้การว่าได้ไปรับรถยนต์บรรทุกยาบ้าและกะหล่ำปลีที่บ้านกลางโตง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2561 เวลาประมาณ 21.00 น. โดยมีการสับเปลี่ยนรถยนต์กัน จากนั้นได้ขับรถไปแวะรับ นางศิรินันท์ โดยใช้เส้นทาง อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ ขาเข้า อ.ลี้ จ.ลำพูน ผ่านทาง อ.เถิน จ.ลำปาง เข้าถนนพหลโยธิน ผ่านด่านหนองเชียงราย อ.เถิน จนถึงด่านตรวจแม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง และมาถูกจับกุมตัวดังกล่าว โดยรับจ้างขนส่งเป็นครั้งที่ 2 จาก นายพี ไม่ทราบชื่อนามสกุลจริง ได้ค่าจ้างครั้งละ 30,000 บาท ขณะที่นางศิรินันท์ ให้การว่าไม่รู้เรื่อง เพียงแต่นั่งรถมาเป็นเพื่อน เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ควบคุมตัวส่ง พนักงานสอบสอบสวน สภ.แม่พริก จ.ลำปาง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป