เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง ลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกเสริมความงาม หลังถูกร้องเรียนว่าใช้เครื่องมือแพทย์นำเข้าไม่ถูกต้อง

วันที่ 13 ธ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขอ่างทอง เข้าตรวจสอบคลินิกเวชกรรมในพื้นที่หลังได้รับร้องเรียนว่ามีการนำเครื่องมือแพทย์ที่นำเข้าไม่ถูกต้องมาให้บริการประชาชน

เจ้าหน้าที่ระบุ การตรวจสอบเบื้องต้นพบคลินิกแห่งนี้มีการคัดกรองเครื่องมือแพทย์โดยการตรวจสอบใบอนุญาตของผู้จำหน่ายซึ่งถูกต้องในช่วงเวลาที่ซื้อกับผู้จำหน่าย แต่ต้องนำรายละเอียดเแจ้งไปตรวจสอบกับกองเครื่องมือแพทย์อีกครั้ง โดยต้องแยกส่วนกันระหว่างใบอนุญาตการนำเข้าและใบอนุญาตผลิตและจำหน่าย

ด้านนายแพทย์เจ้าของคลินิกดังกล่าวเปิดเผยว่า ช่วงที่ซื้อเครื่องได้เดินทางเข้าไปดูที่บริษัทเพื่อตรวจสอบเอกสารต่างๆแล้ว ซึ่งมีแต่เครื่องแต่ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่านำเข้าถูกต้องหรือไม่ถูกต้องอย่างไร แต่การนำมาใช้ไม่เคยมีอันตรายและไม่เคยเกิดภาวะแทรกซ้อน

สำหรับกรณีดังกล่าว สืบเนื่องจากมีผู้ร้องเรียนไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้ให้ตรวจสอบเครื่องมือแพทย์ ที่จำหน่ายโดยบริษัทแห่งหนึ่ง อ้างว่านำเข้าโดยไม่ขออนุญาตกับ อย. ซึ่งปัจจุบันบริษัทนี้ได้ยกเลิกกิจการใบจดทะเบียนสถานประกอบการนำเข้าเครื่องมือแพทย์ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ยังมีการใช้เครื่องมือนี้ในคลินิกหลายแห่ง

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจคลินิกเสริมความงามถูกร้องเรียนใช้เครื่องมือแพทย์ผิดกม.