ภาพวาดเดอะฮีโร่ถึงถ้ำหลวงแล้ว รอติดตั้ง ส่วนหุ่นรูปหล่อจ่าแซม จะมาถึงในวันที่ 13 ธันวาคมนี้ โดยจะมีขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่ ก่อนเตรียมเปิดให้ประชาชนเข้าชม

ขบวนรถบรรทุกภาพวาดเดอะฮีโร่ปฏิบัติการช่วยเหลือเยาวชน 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี่ และ ภาพวาดขนาดเล็กซึ่งเป็นภาพวาดนางนอน และ ภาพดวงตาแห่งธรรม ได้ลำเลียงมา จากวัดร่องขุ่นและขัวศิลปะเชียงราย มาถึงถ้ำหลวงเป็นที่เรียบร้อยแล้วในช่วงบ่ายของวานนี้ (11 ธ.ค.)

โดยได้นำเข้าไปเก็บไว้บริเวณศาลาอนุสรณ์สถาน วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อรอการติดตั้ง พร้อมกับการติดตั้งหุ่นรูปหล่อของ นาวาตรี สมาน กุนัน หรือ จ่าแซม หน่วยซีลฮีโร่ ที่เสียสละชีวิตในภารกิจถ้ำหลวง

ซึ่งจะมีขบวนแห่มาติดตั้งบริเวณด้านหน้าศาลาอนุสรณ์สถานในวันที่ 13 ธันวาคมนี้ ซึ่งได้ทำแท่นไว้รองรับเรียบร้อยแล้ว

นายสุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะเชียงราย กล่าวว่า สำหรับรูปวาดทั้ง 3 รูปทางศิลปินจะเร่งติดให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 วันนี้ ก่อนที่หุ่นจ่าแซมจะมาถึง ซึ่งจะตกแต่งริ้วขบวนและแห่อย่างยิ่งใหญ่มายังถ้ำหลวงในวันที่ 13 ธันวาคม

หลังจากหุ่นและภาพวาดติดตั้งจะเปิดให้ประชาชนเข้าชมได้ โดยมีศิลปินชาวเชียงรายดูแล และวาดภาพโชว์โดยรอบศาลาอนุสรณ์ เพื่อสร้างสีสันการท่องเที่ยวให้กับถ้ำหลวง ส่วนการดูแลระยะยาวจะทำภาพออกจำหน่ายเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในดูแล

ด้าน นายสมลักษณ์ ปันติบุญ ศิลปินชาวเชียงราย ผู้ออกแบบและก่อสร้างศาลาอนุสรณ์สถาน กล่าวว่า ศาลาอนุสรณ์สถานเป็นผลงานทางศิลปะแบบร่วมสมัย สร้างขึ้นให้กลมกลืนธรรมชาติมากที่สุด โดยเฉพาะตัวผนังที่ทำจากดินถ้ำหลวง และ ฝาไม้เจาะลายแบบตุงล้านนา ซึ่งขณะนี้แล้วเสร็จไปกว่าร้อยละ 95 แล้ว ส่วนของโครงการเสร็จแล้วเหลือเพียงตกแต่งรอบนอกอีกประมาณ 1 เดือน คาดว่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ทั้งหมด

ขณะที่ ปัจจุบันที่บริเวณถ้ำหลวงยังคงมีนักท่องเที่ยวโดยส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยหลั่งไหลเดินทางมาท่องเที่ยวอย่างไม่ขาดสายตลอดทั้งวัน วันละไม่ต่ำกว่า 4,000-5,000 คน ส่วนใหญ่อยากเข้าถ้ำหลวง แต่ทางป่าไม้ยังไม่อนุญาตให้เข้าเยี่ยมชมเนื่องจากภายในถ้ำยังมีน้ำท่วมขังและยังไม่ได้เคลียร์สิ่งของและอุปกรณ์การช่วยเหลือออกจากถ้ำ ทำให้ชมได้เฉพาะปากถ้ำ และ สักการะศาลเจ้าแม่นางนอนเพื่อเป็นสิริมงคล แต่ทางวนอุทยานถ้ำหลวง ได้จัดเจ้าหน้าที่คอยอธิบายเรื่องราวและนำภาพเส้นทางมาให้ประชาชนได้ดูเพื่อศึกษา และนำของที่ระลึกเกี่ยวกับถ้ำหลวงมาจัดจำหน่ายด้วย

ภาพวาด "เดอะฮีโร่" ถึงถ้ำหลวงแล้ว รอติดตั้งพร้อมหุ่นรูปหล่อจ่าแซม