กกต. แจงออกแบบบัตรเลือกตั้ง สัปดาห์หน้าส่ง กกต. เคาะ เชื่อไม่มีปัญหาแนะพรรคการเมืองอยากได้พรรคเดียวเบอร์เดียวให้ไปคุยกันเอง เผยประธาน กกต. ลงนาม 24 ก.พ. เป็นวันเลือกตั้งแล้ว

นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. แถลงข่าว กรณีการดำเนินการจัดทำบัตรเลือกตั้ง ว่า ยืนยันว่า ขณะนี้ กกต. ออกแบบบัตรเลิกตั้งเป็น 2รูปแบบ คือ แบบที่มีเพียงหมายเลขผู้สมัครเพื่อให้ใช้ได้เหมือนกันทุกเขตทั่วประเทศ กับรูปแบบที่2 มีทั้งชื่อพรรคและโลโก้พรรคแต่จะแตกต่างกันทั้ง350เขต เพราะการจับฉลากหมายเลขผู้สมัครแยกเป็นรายเขต ทำให้แต่ละเขตจะแตกต่างกัน

ยืนยันว่า กกต. มีความพร้อมจัดพิมพ์ทั้ง 2 รูปแบบภายใต้เงื่อนไขสำคัญ ที่กกต. ต้องพิมพ์บัตรที่ส่วนกลางเท่านั้น เพื่อความเป็นปลอดภัยและความโปร่งใส ไม่สามารถพิมพ์ในโรงพิมพ์ต่างจังหวัดได้ ซึ่งหาก กกต. เลือกรูปแบบที่มีโลโก้ พรรคการตัดส่งไปยัง350เขตที่ต่างกัน ก็เชื่อว่าไม่มีปัญหาเพราะรถที่ขนส่งมีระบบGPS สามารถตรวจสอบได้

ส่วนข้อกังวลหาก กกต. เลือกรูปแบบบัตรที่ไม่มีโลโก้พรรค เชื่อว่าไม่มีปัญหา เพราะในหน่วยเลือกตั้งมีการติดป้ายแสดงให้ประชาชนทราบอยู่แล้วว่าผู้สมัครพรรคไหนหมายเลขอะไร โดยสัปดาห์หน้า จะเสนอ กกต. มีมติเลือกรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง ก่อนดำเนินการจัดพิมพ์ในวันที่ 20 ม.ค.2562

นอกจากนี้ ประธาน กกต. ได้เห็นชอบเลือกวันที่ 24 ก.พ. 2562 เป็นเลือกตั้งแล้ว ก่อนจะกำหนดอย่างเป็นทางการต่อไป ยืนยันว่าจะไม่มีการเลื่อนแน่นอนหากไม่มีปัจจัยที่จำเป็น

 กกต. แจงออกแบบบัตรเลือกตั้ง สัปดาห์หน้าส่ง กกต.เคาะ