สบส. ยืนยันจบดราม่า ญาติผู้ป่วยไฟไหม้ แจงสาเหตุที่รพ.ดังไม่รับเคส เนื่องจากขาดห้องปฏิบัติการ และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

นายแพทย์ ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงษ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดเผยถึง กรณีที่มีการเเชร์โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กถึงการที่รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง ปฏิเสธการรับผู้ป่วยไฟไหม้ ว่า หลังทราบเรื่องได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่เข้าสอบข้อเท็จจริงจากญาติเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยทราบว่าสาเหตุเกิดจากแก๊ซระเบิดภายในโรงงาน ซึ่งถือว่าเป็นการเจ็บป่วยในงาน ต้องใช้เงินจากกองทุนเงินทดแทน ซึ่งเป็นเงินที่นายจ้างและรัฐบาลเป็นผู้ส่งเงินสมทบ โดยที่ลูกจ้างไม่ต้องส่ง ซึ่งแตกต่างจากสิทธิประกันสังคมที่ครอบคลุมการรักษาจากการเจ็บป่วยนอกงาน

จากการตรวจสอบ พบว่า หลังเกิดเหตุผู้ป่วยถูกส่งไปยัง โรงพยาบาลเซนต์คารอส และรักษาได้ดี เพียงแต่ศักยภาพอาจไม่เพียงพอ เนื่องจากร่างกายที่ถูกไฟไหม้รุนแรงเกินกว่า 90 เปอร์เซนต์ ของร่างกายซึ่งเข้าขั้นวิกฤต ต้องใช้ห้องพิเศษในการรักษา และ เเพทย์เฉพาะทาง

ส่วนกรณีที่ญาติของผู้ป่วย แจ้งขอเข้ารักษา ตามสิทธิประกันสังคม ที่โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ แต่ทางโรงพยาบาลไม่มีห้องปฏิบัติการเฉพาะทาง รวมถึงแพทย์ผู้ที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน จึงแนะนำให้ไปโรงพยาบาลระดับมหาวิทยาลัยของรัฐ กระทั่งการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักนั้น

ล่าสุด ทราบว่าเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนกัน เพราะ ญาติต้องการพาไปรักษาที่โรงพยาบาลกรุงเทพ ซึ่งมีความพร้อมในการรักษาเช่นกัน และ ขณะนี้ทางบริษัทนายจ้างเองก็ได้ทำตามความประสงค์และส่งผู้ป่วยไปรักษาที่โรงพยาบาลกรุงเทพแล้ว ทั้งนี้ญาติ จึงพึงพอใจ และ ไม่ติดใจ กลับเหตุดังกล่าว

อธิบดี สบส.แถลง รพ.มงกุฎวัฒนะ ปฏิเสธรักษาคนไข้ ถูกไฟไหม้