นายกรัฐมนตรี แนะนำให้ผู้มีรายได้น้อย วางแผนการใช้จ่ายในช่วงปลายปีอย่างเหมาะสม หลังรัฐบาลสนับสนุนค่าใช้จ่าย 500 บาท พร้อมเผย ส่วนค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปา รัฐบาลจะเริ่มจ่ายตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ. 2562

วันที่ 11 ธ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แนะนำให้ผู้มีรายได้น้อย วางแผนการใช้จ่ายในช่วงปลายปีอย่างเหมาะสม เช่น ซื้อสินค้าที่จำเป็นสำหรับครอบครัว หรือใช้เป็นค่าเดินทางกลับภูมิลำเนา หลังรัฐบาลสนับสนุนค่าใช้จ่าย 500 บาท เข้า e-Money แล้ว ตั้งแต่ 8-10 ธ.ค. 61 โดยสามารถกดเป็นเงินสดไปใช้จ่ายเมื่อใดก็ได้ ไม่จำเป็นต้องกดภายใน 3 วันนี้

"นายกฯ ย้ำว่า การช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยจะต้องทำแบบครบวงจร ทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยการสนับสนุนค่าใช้จ่ายระยะสั้นเพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพนั้น มาจากความต้องการของประชาชนที่ได้สำรวจมา"

นอกจากนี้โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวต่อว่า สำหรับค่าเดินทางไปรักษาสุขภาพของผู้สูงอายุ 1,000 บาท/คน จะเริ่มจ่ายตั้งแต่ 21 ธ.ค. 61 ค่าเช่าบ้านผู้สูงอายุ 400 บาท/คน/เดือน จะเริ่มจ่ายตั้งแต่ 12 ธ.ค. 61 ส่วนค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปา จะเริ่มจ่ายตั้งแต่ 18 ก.พ. 62

"ท่านนายกฯ บอกด้วยว่า รัฐบาลทำมาตลอด 4 ปี เพื่อสร้างโอกาสในระยะยาวตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เช่น แก้หนี้นอกระบบ จัดสรรที่ทำกินเกษตรแปลงใหญ่ ออกกฎหมายให้คนอยู่ร่วมกับป่า กฎหมายใช้ไม้มีค่าค้ำประกันทางธุรกิจ กฎหมายวิสาหกิจชุมชน กองทุนหมู่บ้าน พิโกไฟแนนซ์ แฟรนไชส์สร้างอาชีพ ตลาดประชารัฐ อีคอมเมิร์ซ ฯลฯ จึงอยากให้สังคมดูตรงนี้ด้วย"