ชาวบ้านใน จ.สุพรรณบุรี แห่เข้าแจ้งความ หลังถูกหลอกให้เอาบัตรประชาชนไปแลกซิมมือถือ พร้อมแจกเงินให้ฟรีอีก 200 บาท สุดท้ายกลับถูกเรียกเก็บค่าโทรศัพท์นับหมื่น

ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน นำชาวบ้านจากตำบลเนินพระปรางค์ อำเภอสองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี กว่า 20 คน เดินทางเข้ามาแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรสองพี่น้อง เนื่องจากถูกนายสังเวย อายุ 60 ปี อาชีพขี่ซาเล้งพ่วงข้างขายไอศกรีม อ้างว่าบริษัทให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือแห่งหนึ่ง แจกเงินคนละ 200 บาท แต่ต้องนำบัตรประชาชนมาแลก จากนั้นจะนำบัตรประชาชนมาคืนให้พร้อมกับซิมโทรศัพท์รายเดือน และเงินอีก 200 บาท ทุกคนจึงยินยอม

กระทั่งต่อมาได้มีใบแจ้งค่าบริการ จากบริษัทให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือดังกล่าว เพื่อเรียกเก็บเงิน ตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักหมื่น โดยที่ทุกคนไม่เคยใช้ซิมโทรศัพท์ที่ให้มาเลย

จากนั้นนายสังเวย อายุ 60 ปี อาชีพขี่ซาเล้ง เดินทางเข้ามอบตัว โดยให้การปฏิเสธ พร้อมกับอ้างว่าถูกนางอำไพ อายุ 56 ปี เป็นญาติกัน ได้มาว่าจ้างให้รวบรวมบัตรประชาชนของชาวบ้านมาให้ ซึ่งจะได้ผลตอบแทนรายละ 100 บาท

ขณะที่ทางบริษัทดังกล่าว เผยว่า คนที่หลอกนำบัตรประชาชนของชาวบ้านไปเปิดเบอร์นั้น คาดว่า จะเป็นอดีตพนักงาน โดยจะนำบัตรประชาชนไปเปิดเบอร์ใหม่ และแลกซื้อโทรศัพท์ในราคาโปรโมชั่น ก่อนจะนำไปขายต่อในราคาแพง 

ทั้งนี้ การเปิดเบอร์โทรศีพท์ใหม่ มีกฎว่าจะต้องให้ผู้เปิดเบอร์มาแสดงตัวตนอย่างชัดเจน แต่กรณีนี้ กลับให้เปิดเบอร์ใหม่จากบัตรประชาชนเท่านั้น ทำให้ กสทช.เตรียมเรียกบริษัทเครือข่ายดังกล่าวเข้าชี้แจงแล้ว

ชาวบ้านถูกหลอกเอาบัตร ปชช.ไปแลกซิมมือถือ พร้อมเงิน 200 บาท