ผู้บริหารฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ ยืนยันสัตว์ในฟาร์มสุขภาพแข็งแรงดี เพราะมีการตรวจสุขภาพเป็นประจำ เชื่อข่าวช้าง-ม้าผอมเกิดจากความขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์

กรณีโซเชียลมีเดียแชร์คลิป พร้อมข้อความระบุว่า มีช้างที่แสดงโชว์ในฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ มีลักษณะผอมโซเห็นหนังหุ้มกระดูกเข้าข่ายทรมานสัตว์ พร้อมระบุว่า อยากให้หน่วยงานรัฐที่มีความพร้อมรับไปดูแล

คุณฉัตรลดา ชูคง ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีดังกล่าว โดยมีนายอุเทน ยังประภากร กรรมการผู้จัดการบริษัทฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ พาไปดูจุดแสงช้าง พร้อมชี้แจงว่า ช้างที่ปรากฎในคลิปเป็นช้างเพศผู้ ชื่อสมรักษ์ อายุประมาณ 25 ปี ปัจจุบันยังทำการแสดงสลับกับช้างเชือกอื่นๆ

ส่วนรูปร่างของช้างที่มีคนตั้งข้อสังเกตว่า ผอมโซนั้น อาจเป็นมุมภาพหรือลักษณะท่าทางของช้าง ในจังหวะที่กำลังทำการแสดง ยืนยันว่า การเลี้ยงและดูแลสัตว์ของฟาร์มเป็นไปตามมาตรฐาน และมีการตรวจสุขภาพเป็นประจำ

โดยครั้งล่าสุด เพิ่งตรวจไปเมื่อวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งแพทย์ยืนยันว่า ช้างไม่ได้มีความผิดปกติ และยังให้คำแนะนำในเรื่องการควบคุมน้ำหนัก เพราะหากเข้าสู่ช่วงตกมัน อาจเป็นอันตรายกับควาญช้างและนักท่องเที่ยว ส่วนภาพและข่าวที่ออกมาเชื่อว่า มีคนต้องการทำให้เสียชื่อเสียง ยืนยันธุรกิจไม่ได้ขาดทุนตามข่าวลือ

ทีมข่าวมีโอกาสพูดคุยกับนักท่องเที่ยว ที่มาสวนสัตว์แห่งนี้เป็นประจำ เขายอมรับว่า สภาพสวนสัตว์แห่งนี้ ดูซบเซาลงกว่าช่วงหลายปีที่ผ่านมา สัตว์ต่างๆก็ผอมลง แต่ไม่ถึงกับผอมโซตามที่แชร์กันทางโซเชียลมีเดีย

ปัจจุบัน ฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการยังเปิดให้บริการตามปกติ มีการจัดแสดงโชว์ช้างแสนรู้ โชว์จระเข้ และจัดแสดงสัตว์ต่างๆ ส่วนบ่อจระเข้ขนาดใหญ่ขณะนี้ อยู่ระหว่างปิดปรับปรุง โดยตลอดทั้งวัน ยังมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้าชมตามปกติ

ฟาร์มจระเข้แจงภาพสัตว์ผอมโซไม่ได้ทารุณกรรมสัตว์