อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ยืนยัน คดียิง 6 ศพวัดปทุมวนาราม ยังไม่ยุติการสอบสวน แต่คดียังอยู่ระหว่างการสืบสวนหาตัวผู้ก่อเหตุ พร้อมชี้แจงกับแม่ของ น.ส.กมลเกด อัคฮาด ในวันที่ 12 ธันวาคมนี้

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงกรณี นางพะเยาว์ อัคฮาด แม่ น.ส.กมลเกด อัคฮาด ผู้ที่เสียชีวิต 1 ใน 6 ศพ ภายในวัดปทุมวนาราม จะเข้ามาติดตามทวงถามความคืบหน้าคดีดังกล่าวในวันที่ 12 ธันวาคมนี้ ว่า ตนเองจะมอบหมายให้พนักงานสอบสวน รับหนังสือคำร้องและชี้แจงทำความเข้าใจกับนางพะเยาว์

ทั้งนี้ หากฝ่ายผู้เสียหายมีพยานหลักฐานเพิ่มเติมจะส่งมอบให้ดีเอสไอ พนักงานสอบสวนก็พร้อมรับไปดำเนินการ และขอยืนยันว่า คดี 6 ศพวัดปทุม ดีเอสไอยังไม่ได้ขอยุติการสอบสวน คดียังอยู่ระหว่างการสืบสวนหาตัวผู้ก่อเหตุที่ทำให้มีการบาดเจ็บและเสียชีวิต

ทั้งนี้ อยากทำความเข้าใจว่า การแจ้งข้อกล่าวหาในคดีอาญา ต้องมีหลักฐานยืนยันการกระทำความผิดของบุคคลนั้นๆ เช่น พลทหาร ก. หรือ พลทหาร ข. เป็นคนยิง เพราะไม่สามารตั้งข้อกล่าวหาเหมารวมทั้งกองพันได้

นอกจากนี้ยังมีสำนวนการสอบสวนอีกหลายคดี ที่อัยการยังไม่มีคำสั่ง เช่น คดียิงเอ็ม 79 ถล่มเข้ายังจุดที่เป็นที่ตั้งของทหารบนถนนดินสอ จนเป็นเหตุให้ พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม เสียชีวิต และมีหลักฐานที่น่าเชื่อว่า คดีนี้มีผู้ยิงระเบิดเอ็ม 79 เข้าใส่ทหาร แต่อัยการยังไม่มีคำสั่งในคดี เช่นเดียวกับเหตุชุลมุนในหลายจุดซึ่งมีการระบุว่า ทหารยิงใส่ประชาชน

ที่ผ่านมาพนักงานสอบสวน ได้นำรูปภาพของทหารที่เข้าประจำการในจุดต่างๆมาให้พยานฝ่ายผู้ชุมนุมชี้ตัว แต่ก็ไม่มีใครชี้ตัว จึงเชื่อว่าการที่เรื่องดังกล่าวถูกหยิบยกขึ้นมาอีกครั้งในช่วงนี้ น่าจะเป็นประเด็นการเมืองเพื่อกดดันรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง