กรมสรรพากร ชี้แจงกฎหมายเก็บภาษีผู้ค้าออนไลน์ หากรายได้เกิน ย่อมต้องเสียภาษีอยู่แล้ว ซึ่งหากมีรายได้ 2 ล้านบาท ก็เสียภาษีแค่ 1 หมื่นบาท

นายปิ่นสาย สุรัสวดี โฆษกกรมสรรพากร ชี้แจงกรณีที่ประชุม สนช. มีมติเห็นชอบร่างกฎหมายเก็บภาษีผู้ค้าออนไลน์ ว่า ร่างกฎหมายดังกล่าว กำหนดให้สถาบันการเงินต้องรายงานข้อมูลของบุคคล และ นิติบุคคล ที่มีความเคลื่อนไหวทางบัญชีในการฝาก หรือ รับโอนเงินทุกบัญชี 3,000 ครั้งต่อปี หรือฝากและรับโอนเงินทุกบัญชีรวมกันตั้งแต่ 400 ครั้ง และ มียอดเงินตั้งแต่ 2 ล้านบาทขึ้นไปต่อปี

โดยยืนยันว่า เป็นการส่งข้อมูลเท่านั้น ไม่ได้เอาไปตรวจสอบเรียกเก็บภาษี และไม่ได้มีเจตนามุ่งจัดเก็บภาษีผู้ค้าออนไลน์ เพราะตามประมวลรัษฎากร หากกลุ่มผู้ค้าออนไลน์มีรายได้ถึงเกณฑ์ ก็ต้องยื่นแบบเสียภาษีอยู่แล้ว ไม่ได้หมายความว่า มีการออกกฎหมายแล้วจะต้องเสียภาษี เพราะทุกคนมีหน้าที่เสียภาษีให้ถูกต้อง โดยตามประมวลรัษฎากร มาตรา 40 กำหนดให้อาชีพอิสระต้องเสียภาษีเหมา โดยนำรายได้ทั้งก้อน ไม่หักค่าใช้จ่าย ซึ่งหากกลุ่มผู้ค้าออนไลน์ มีรายได้ถึงเกณฑ์เข้าบัญชี 2 ล้านบาท ก็จะเสียภาษีแค่ 10,000 บาท

กฎหมายดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในปี 2563 และจะมีผลต่อการยื่นแบบเสียภาษีในปี 2564 ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขรายละเอียด เช่น จะไม่นับข้อมูลผู้ที่ฝาก โอน หรือ ถอนเงิน เข้าบัญชีตัวเอง รวมทั้งการเปิดบัญชีครั้งแรก 2 ล้านบาท ก็จะไม่ให้ส่งข้อมูลเข้ามาที่กรมสรรพากร

ทั้งนี้เชื่อว่า การแก้ไขกฎหมายจะไม่กระทบกับคนส่วนใหญ่ เพราะจากข้อมูลพบว่า คนไทยมีรายได้เฉลี่ย 26,000 บาทต่อเดือน หรือประมาณ 4-5 แสนบาทต่อปี ซึ่งต่ำกว่า 2 ล้านบาท ไม่ต้องเข้าเกณฑ์เสียภาษีอยู่แล้ว

ขณะที่ ทีมข่าวช่อง 8 ได้มีโอกาสพูดคุยกับกลุ่มผู้ค้าออนไลน์ทั้งรายใหญ่ และ รายย่อย ซึ่งต่างมีความเห็นที่แตกต่างกัน ในส่วนของผู้ค้าออนไลน์รายใหญ่ที่มีการจดทะเบียนการค้าแล้ว มองว่า การเก็บภาษีจากกลุ่มคนขายของออนไลน์ ไม่กระทบต่อการขายสินค้า เพราะถือเป็นหน้าที่ที่ต้องจ่าย และได้ช่วยเหลือประเทศ

ขณะที่ อดีตผู้สื่อข่าว ที่ผันตัวมาเป็นแม่ค้าออนไลน์ ซึ่งเพิ่งเริ่มต้นเข้าวงการค้าขายออนไลน์ มองว่า การเรียกเก็บภาษี จะทำให้ผู้ค้าออนไลน์ที่ทำเป็นรายได้เสริม อาจจะเลิกขายไปเลย เพราะไม่สามารถแบกรับภาระด้านภาษีได้ และหากจะมีการเรียกเก็บภาษีจริง อยากให้ สนช. ลองศึกษาดูก่อนในช่วง 3 ปี แรกเพื่อให้ผู้ค้าออนไลน์ได้ปรับตัว

นอกจากนี้ กลุ่มผู้ค้าออนไลน์ ยังฝากถึงรัฐบาลว่า ควรส่งเสริมกลุ่มผู้ค้าออนไลน์ให้มีกฎหมายรองรับอย่างถูกต้อง เพราะช่วงนี้เทรนด์การขายของออนไลน์กำลังเป็นที่นิยม และสร้างรายได้ให้กับคนในประเทศเป็นจำนวนมาก หากจะเก็บภาษีค้าออนไลน์ ก็ควรจะจัดสวัสดิต่างๆให้กลุ่มผู้ค้าออนไลน์ด้วย

 

สรรพากร ชี้แจง "ขายของออนไลน์" หากรายได้เกิน ย่อมต้องเสียภาษีอยู่แล้ว