โฆษกรัฐบาล ยืนยันปลดล็อกการเมืองภายในเดือนธันวาคมนี้ แต่อาจปลดแค่บางส่วน เช่น อนุญาตให้ชุมนุมเกิน 5 คน ขณะที่พระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง อาจจะออกภายในวันที่ 2 ม.ค. 2562

วันที่ 7 ธ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึง พระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติในหลักการพร้อมส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไปพิจารณาต่อ ซึ่งทาง กกต. จะทำหน้าที่กำหนดวันเลือกตั้งตามความเหมาะสมอีกครั้ง แต่คาดว่า พ.ร.ฎ.การเลือกตั้ง จะออกภายในวันที่ 2 ม.ค. 2562 ซึ่งไม่น่ามีปัญหาต่อพรรคการเมือง ในเรื่องการหาเสียง และหากทำกิจกรรมหลังจาก พ.ร.ฎ.การเลือกตั้ง ประกาศใช้ ก็จะไม่สุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ตามทาง คสช. จะปลดล็อกพรรคการเมืองก่อนหน้านั้น แต่ไม่แน่ใจว่าจะปลดล็อกได้เต็มรูปแบบหรือไม่ คาดว่าจะเป็นการปลดล็อกบางอย่าง เช่น อนุญาตให้มีการชุมนุมเกิน 5 คน

ขณะที่การหารือในที่ประชุม ซึ่งพรรคการเมืองส่วนใหญ่มีข้อกังวลถึงเรื่องระยะเวลาการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง เนื่องจากยังไม่สามารถเคาะวันปลดล็อกพรรคการเมืองได้ ในเรื่องนี้ นายพุทธิพงษ์ ให้เหตุผลว่า แม้ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จะบังคับใช้ในวันที่ 11 ธันวาคมนี้ แต่ยังต้องมีขั้นตอนการหารือของ คสช. ว่าจะมาจะมีการปลดล็อกในวันใดบ้าง แต่ขอยืนยันว่าจะไม่เกินเดือน ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ในการประชุมมีพรรคการเมืองบางพรรค เสนอให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปเป็นเดือน พ.ค. 2562 รวมทั้งเสนอให้หัวหน้าคสช. ใช้มาตรา 44 แก้ไขให้ขยายเวลาผู้ที่จะสมัครลง ส.ส. จากเดิมที่ต้องสังกัดพรรคการเมืองไม่น้อยกว่า 90 วันให้เหลือแค่ 30 วัน อย่างไรก็ตาม มีการยืนยันแล้วว่า การเลือกตั้งยังคงเป็นวันที่ 24 ก.พ. 2562 เช่นเดิม