พี่คล้าวเปิดใจเล่ามรสุมชีวิต ถึงกับหลั่งน้ำตาขอโทษพ่อ ลูก-เมีย ขออดทนจนกว่าความจริงจะปรากฎ ยันไม่มีจัดฉากควายยิ้มพร้อมท้าพิสูจน์ภาพถ่าย

นายสุรัตน์ แผ้วเกตุ หรือ พี่คล้าว 2018 พร้อมด้วย นางกนกกรณ์ แผ้วเกตุ ภรรยา เปิดใจผ่านรายการเจาะประเด็นช่อง 8 หลังจากที่ได้พาเจ้าทองคำ หรือ ควายยิ้ม กลับบ้านที่จังหวัดชัยนาท หลังจากตำรวจอายัดไว้เป็นของกลางที่โรงพัก

กระทั่งมีการเจรจาได้สิทธิ์ดูแลควายชั่วคราว โดยพี่คล้าวเผยว่า ตอนที่เจ้าทองคำถูกอายัดตัวไป ตนเครียด กินไม่ได้ นอนไม่หลับ เมื่อแรกเห็นเจ้าทองคำหลังไม่ได้เจอกัน 4 คืน 5 วัน เจ้าทองคำซูบผอมแต่เมื่อกลับบ้านก็มีความสุขขึ้นมาก

นายสุรัตน์ ได้ชี้แจงกรณีที่มีคนตั้งข้อสังเกตว่าดึงเชือก หรือ เอาปัสสาวะควายมาราด ทำให้ควายยิ้ม ไม่เป็นความจริง โดยเผยว่าตนพยายามถ่ายรูปเซลลฟี่อยู่หลายครั้ง ช่วงแรกๆเจ้าทองคำไม่ยิ้ม แต่เมื่อตนเข้าหา แสดงความรัก และเล่นกับมันบ่อยขึ้น ประกอบกับเจ้าทองคำเห็นตนยิ้ม มันเลยเลียนแบบ ซึ่งทุกครั้งที่จะถ่ายเซลฟี่ไม่ได้จัดฉาก

นอกจากนี้ ช่วงหนึ่งของรายการ นายสุรัตน์อัดอั้นกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น ถึงกลับหลั่งน้ำตาออกมา พร้อมเล่า ว่า ที่เสียใจที่เรื่องนี้กระทบครอบครัว

ด้าน ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ให้ความรู้ด้านกฎหมาย ถึงกรณีที่พี่คล้าวถูกแจ้งหลายข้อหา ว่า สามารถแจ้งได้เนื่องจากเป็นเทคนิกทางกฎหมาย โดยเมื่อตำรวจตั้งข้อหาฉ้อโกง ทำให้ต้องแจ้ง พรบ.คอมคู่กัน เพราะจะเข้าข่ายการแสดงข้อความเท็จ

ส่วนข้อหาฟอกเงินก็มาพร้อมกันกับทั้งสองข้อหาข้างต้นด้วย ทนายรณณรงค์ได้ตั้งข้อสังเกต ว่า ตำรวจแน่ใจแล้วหรือไม่ว่าพี่คล้าวฉ้อโกง ซึ่งหากแน่ใจทำไมถึงคืนควายให้พี่คล้าว อีกทั้งเมื่อการอายัดควายแล้วนำมันไปผูกไว้ที่ สน.นั้นก็ทำไม่ถูกต้อง ที่ถูกต้องคือต้องมีปศุสัตว์เข้ามาดูแล พร้อมแนะนำหากพี่คล้าวติดใจการทำงานของเจ้าหน้าที่สามารถร้องขอเปลี่ยนพนักงานสอบสวนได้ อีกทั้งยังสามารถแจ้งความดำเนินคดีกับคู่กรณีฐานแจ้งความเท็จได้ด้วย เนื่องจากทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นสิทธิ์ที่ผู้เสียสามารถกระทำได้

พันตำรวจเอกสิงห์ สิงห์เดช ผู้กำกับการสน.คันนายาว เปิดเผยความคืบหน้า ว่า อยู่ระหว่างตรวจสอบคลิปเสียงที่ทนายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ นำมามอบให้เป็นหลักฐานเพิ่มเติม โดยในคลิปเป็นเสียงของคนๆหนึ่งที่โทรศัพท์ไปเจรจาขอซื้อเจ้าทองคำจาก นายก อบต. โดยมีการต่อรองราคากัน แต่ตกลงกันไม่ได้

ก่อนจะให้นายสุรัตน์ แผ้วเกตุ โพสต์เรื่องราวของ "เจ้าทองคำ" ลงโลกโซเชียล จนดังในชั่วข้ามคืน จนได้รับฉายา "พี่คล้าว 2018" ก่อนขอระดมทุนเพื่อซื้อควายตัว โดยอ้างว่า จะถูกนำไปส่งโรงฆ่าสัตว์ จนมีคนโอนเงินจำนวนมาก ซึ่งเตรียมเรียกผู้อยู่เบื้องหลังคนนี้มาสอบสวนถึงสาเหตุที่สร้างเรื่องดราม่าดังกล่าว คาดว่าในสัปดาห์หน้าน่าจะสรุปสำนวนคดีได้

พี่คล้าวเปิดใจหลังได้ดูแลควายยิ้มชั่วคราว