หลังจากมีปัญหาการแบ่งเขตเลือกตั้งล่าช้า โดยประธาน กกต. อ้างว่าต้องไปผ่าตัดตา จน คสช. ต้องออกคำสั่งขยายเวลาออกไป ท่ามกลางกระแสข่าวว่า คสช. เข้ามาแทรกแซงการแบ่งเขต จนทำให้ล่าช้า ล่าสุดนายวิษณุ เครืองาม และ กกต. ยืนยัน แบ่งเขตเลือกตั้งเสร็จแล้ว เตรียมประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันนี้ (29 พ.ย.)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต. ว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งเป็นเรื่องของ กกต. คนอื่นไม่มีสิทธิ และคำสั่ง คสช. เป็นเพียงการขยายเวลาให้ กกต. เท่านั้น ไม่ได้สั่งว่าต้องไปแบ่งเขตเลือกตั้งอย่างไร ขณะนี้ ทาง กกต. แบ่งเขตเลือกตั้งเสร็จแล้ว เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้ส่งมายังรัฐบาล เมื่อส่งมาคงประกาศลงราชกิจจานุเบกษา และเมื่อประกาศในราชกิจจาฯแล้วไม่สามารถร้องเรียนได้ เพราะเมื่อ กกต. แบ่งเขตเสร็จแล้ว ทุกอย่างก็จบ

แต่หากออกประกาศมาแล้ว แต่ยังมีคนไม่เห็นด้วย ก็ต้องไปร้องเรียนกับศาลปกครอง เพราะหากประกาศในราชกิจจาฯถือว่า ทุกอย่างสิ้นสุดแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (28 พ.ย.) ได้มีการส่งต่อเอกสาร จำนวน 57 หน้า ผ่านทางกลุ่มไลน์ของพรรคการเมือง อ้างว่าเป็นประกาศ กกต. เรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง ในซึ่งเป็นฉบับที่ กกต. นำส่งไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ด้านพันตำรวจเอกจรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต กล่าวว่า ได้เห็นเอกสารที่มีการเผยแพร่แล้ว แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่า เป็นของจริงหรือไม่ ยืนยันได้เพียงว่า กกต.พิจารณาเรื่องการแบ่งเขตเสร็จแล้ว และอยู่ในขั้นของการดำเนินการเพื่อประกาศราชกิจจานุเบกษาเท่านั้น จึงอยากขอให้ทุกพรรครอการประกาศราชกิจจานุเบกษาดีกว่า เพราะจะมีความชัดเจนถูกต้อง

โดยมีรายงานว่านายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ได้ลงนามประกาศ กกต. เรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งแล้วเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (28 พ.ย.) คาดว่า จะมีการเผยแพร่ประกาศในช่วงเช้าวันนี้ (29 พ.ย.)

ส่วนความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังอยู่ระหว่างการเยือนสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี อย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 27-29 พ.ย.

โดยวานนี้ (28 พ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ ได้พบปะ หารือกับนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ระหว่างการรับประทานอาหารกลางวัน จากนั้นผู้นำทั้งสองได้ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

นางอังเกลา แมร์เคิล ได้แสดงความยินดีต่อพัฒนาการการเมืองของไทยที่กำลังจะมีการเลือกตั้งในต้นปีหน้า และขอให้ไทยประสบความสำเร็จในการเลือกตั้ง

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวขอบคุณที่รัฐบาลเยอรมนีให้การต้อนรับการในเยือนครั้งนี้อย่างสมเกียรติ ยืนยันว่า รัฐบาลจะเดินหน้าจัดการเลือกตั้งในเดือนกุภาพันธ์ ปี 62 ให้บริสุทธิ์ยุติธรรมที่สุด

ส่วนการย้ายพรรคของนักการเมือง ถือเป็นกลไกทางการเมือง ในฐานะนายกฯ ไม่มีอำนาจในส่วนนี้ และเมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่แล้ว อำนาจของรัฐบาลชุดนี้จะหมดไป

กกต.แบ่งเขตเลือกตั้ง 350 เขต เสร็จแล้ว! เตรียมประกาศในราชกิจจานุเบกษา