ทหารกองกำลังผาเมือง ปะทะคาราวานยาเสพติด ยิงสนั่นบ้านผาหมี-ดอยนางนอน วิสามัญฆาตกรรม 5 ศพ พร้อมยึดยาบ้าได้นับล้านเม็ด

ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 กองกำลังผาเมือง ยึดยาบ้านับล้านเม็ดที่บรรจุในกระสอบฟางได้ หลังการปะทะกับคาราวานขนยาเสพติด บริเวณแนวป่าเขาบนเทือกเขาดอยนางนอน เขตหมู่บ้านผาหมี หมู่ 6 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ห่างจากชายแดนประมาณ 700 เมตร เมื่อหัวค่ำต่อเนื่องถึงกลางดึกที่ผ่านมา

พลตรีวิชิต วงค์สังข์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เปิดเผยว่า ภายหลังการปะทะ ทหารได้ปิดล้อมพื้นที่ และเสริมกำลังเข้าตรวจสอบจุดปะทะ พบว่า ภูมิประเทศเป็นทางเดินป่าที่มีต้นไม้น้อยใหญ่ และโขดหิน ผลการตรวจสอบ พบฝ่ายตรงกันข้ามถูกอาวุธของเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิต กระจัดกระจายอยู่ตามทางเดิน รวม 5 ศพ ซึ่งแต่ละคนไม่มีหลักฐานบ่งชี้ชื่อและนามสกุล รวมทั้งสัญชาติ

แต่สังเกตจากการแต่งกาย พบสวมเสื้อยืดและกางเกงขายาว รวมทั้งสวมรองเท้าเดินป่า รูปพรรณสัณฐานคล้ายกลุ่มชาติพันธุ์ในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน จึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเข้าไปตรวจสอบศพตามขั้นตอน

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ยังพบสัมภาระเป็นเป้กระสอบฟางสีรุ้ง ตกกระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ รวม 5 กระสอบ ภายในบรรจุยาเสพติดประเภทยาบ้า กระสอบละประมาณ 2 แสนเม็ด รวมของกลางยาบ้า ทั้งหมดประมาณเป็น 1 ล้านเม็ด

นอกจากนี้ ยังพบกระสุนปืนลูกซอง 94 นัด และอื่นๆ ตกกระจัดกระจายไปทั่วบริเวณประมาณ 87 นัด จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลาง เพื่อขยายผล

สำหรับจุดปะทะดังกล่าว อยู่ใกล้กับถนนหมายเลข 1149 ที่เป็นถนนเลียบชายแดนไทย-พม่า โดยมีช่องทางธรรมชาติ 2 ช่องทาง คือ ช่องป้ายเหลือง และช่องสามปี ซึ่งฝั่งตรงกันข้ามคือ บ้านสามปี เมืองท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ที่เป็นที่อยู่อาศัยของกลุ่มอาข่า

และใกล้กับฐานที่มั่นของกลุ่มมูเซอ ที่มีพันโทยี่เซ เป็นหัวหน้ากองกำลัง รวมทั้งสามารถเชื่อมไปยังแหล่งผลิตยาเสพติดดอยสามสูง บ้านปูกาโก่ ทำให้ที่ผ่านมา ขบวนการรับจ้างขนยาเสพติด เคยพยายามลักลอบขนยาเสพติด ผ่านเทือกเขาดังกล่าวเข้ามาหลายครั้ง โดยอาศัยภูมิประเทศที่เป็นป่าเขาสูงชัน และมีต้นไม้หนาทึบกำบัง

ทหารปะทะคาราวานยาเสพติดดอยผาหมี วิสามัญ 5 ศพ