คณะกรรมการการเลือกตั้ง เรียกสื่อมวลชนทำความเข้าใจเกี่ยวกับการสรรหา ส.ว. 250 คน เผยงบสูงกว่า 1,300 ล้านบาท พร้อมยืนยันจะใช้อย่างคุ้มค่า

วันที่ 23 พ.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งจัดแถลงข่าว "กกต.พร้อมจัดการเลือก ส.ว." โดย นายอิทธิพล บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้เพื่อทำความเข้าใจกับสื่อมวลชนถึงความเข้าใจในกระบวนการสรรหา ส.ว. และขั้นตอนการทำข่าว รวมถึงเป็นสื่อกลางไปสู่ประชาชนให้เข้าใจอย่างถูกต้อง

ซึ่งการการสรรหา ส.ว. มี 3 ส่วน โดยส่วนแรก คือ การสรรหา ส.ว. 3 ระดับ คือ อำเภอ จังหวัด และประเทศ ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญจาก 10 กลุ่มอาชีพ ก่อนจะคัดเหลือ 200 รายชื่อ เพื่อให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คัดเลือกเหลือ 50 คน และสำรองอีก 50 คน ส่วนที่ 2 จะได้รับการสรรหาจากคณะกรรมการสรรหาที่ได้รับการแต่งตั้งมาจากคสช. จำนวน 400 คน จากนั้นจะคัดเลือกเหลือ 194 คน และส่วนที่ 3 คือ การได้มาโดยตำแหน่ง 6 คน คือ ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพทุกเหล่าทัพ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

สำหรับการเปิดรับสมัคร ส.ว. จะเปิดรับสมัครในวันที่ 26-30 พ.ย.นี้ โดยจะรายงานผลการคัดเลือก ผ่านศูนย์ประสานงาน ในวันที่ 2-5 ม.ค. 2562 ทั้งนี้ยืนยันว่า กกต. มีความพร้อมทุกด้านในการสรรหา ส่วนงบประมาณในการจัดสรรหาครั้งนี้อยู่ที่ 1,300 ล้านบาท ยืนยันกกต. จะใช้อย่างคุ้มค้าและเกิดประโยชน์สูงสุด

ขณะที่การจัดแถลงข่าวในครั้งนี้ ได้มีตัวแทนสื่อมวลชน รวมถึงผู้ประกาศข่าวช่อง 8 อาทิ คุณชัญญ่า ชัญญา ภากรพัฒน์ และคุณจูล ยลณกัณฑ์ กรณ์ณัฐวีร์ ร่วมเฝ้าสังเกตการณ์ในด้วย