หลังจากเดินทางไปทำภารกิจในต่างประเทศทั้งสิงคโปร์ และปาปัวนิวกินี เมื่อวานนี้ นายกฯกลับมาประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนประสานการลงทุนที่ทำเนียบรัฐบาลแล้ว โดยระบุมีต่างประเทศ สนใจร่วมลงทุนในไทยจำนวน จึงสั่งการให้เร่งแผน "เมืองอัจฉริยะ"

นายกฯ เผยต่างชาติสนใจร่วมลงทุน สั่งเร่งแผนเมืองอัจฉริยะ

ภารกิจของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้า วานนี้ (19พ.ย.) นายกฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและประสานงานการลงทุน ครั้งที่ 1/2561 ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

โดยก่อนการประชุมนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ได้ขึ้นไปหารือเป็นการส่วนตัวที่ห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนเดินลงมาร่วมประชุมพร้อมกัน

นายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการประชุมว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาได้เดินทางไปร่วมประชุมในหลายประเทศ ได้รับประโยชน์มากมายกลับมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ทุกชาติพูดถึงเรื่องเมืองอัจฉริยะ การขับเคลื่อนนวัตกรรมและเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น และมีหลายประเทศสนใจการลงทุนในไทย

ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยมีเมืองอัจฉริยะที่กำลังดำเนินการ 3 เมือง คือ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต และชลบุรี จึงขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องสรุปข้อมูลความก้าวหน้า ทั้งเรื่องความคืบหน้าเมืองอัจฉริยะ และกิจกรรมเสริม เพื่อจะได้เร่งขับเคลื่อนให้เร็วขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการสร้างความเชื่อมโยงของเมืองอัจฉริยะในแต่ละประเทศเข้าด้วยกัน ไปหารือในเวทีอาเซียนครั้งหน้าที่จะมีขึ้นในไทยต่อไป

นายกฯชี้เพิ่มโทษคดียาเสพติด-อาชญากรเป็นแค่มาตรการปลายเหตุ

ขณะเดียวกัน พลเอก ประยุทธ์ ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก พร้อมรูปภาพที่แสดงคำถามจากประชาชนเรื่อง"อยากจะให้ช่วยแก้ปัญหายาเสพติดและมีบทลงโทษหนักขึ้น การแก้ปัญหาอาชญากรขอให้มีกระบวนการขั้นตอนที่เด็ดขาด ซึ่งส่งผ่านช่องทางเว็บไซต์ "ask.prayutchan-o-cha.com"

โดยพลเอก ประยุทธ์ ระบุว่า แนวทางแก้ปัญหาจาก “รากเหง้า” ของปัญหา คือ เรื่องปาก ท้อง และความอบอุ่นในครอบครัว ดังนั้น จึงต้องแก้ที่ต้นตอของปัญหา ทำให้ทุกครัวเรือนของไทย “อยู่ดี มีสุข” รายได้พอเลี้ยงครอบครัว มีการศึกษาที่ดี จึงเป็นที่มาของนโยบายต่างๆ เพื่อผู้มีรายได้น้อย อาทิ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ การขจัดหนี้นอกระบบ เป็นต้น รวมถึงการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งการลงโทษที่เด็ดขาดรุนแรงเป็นเพียงมาตรการ “ปลายเหตุ” ไม่ใช่การป้องกันแต่เป็นการแก้ไข

นายกฯโพสต์เรียกประชุมด่วนแก้ราคาปาล์ม-ยางตก ก่อนเข้าครม.20พ.ย.

จากนั้น ช่วงเย็น พลเอก ประยุทธ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กอีกครั้งว่า ได้เรียกประชุมด่วนหาทางแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ  เช่น ปาล์ม โดยมีมาตรการให้ใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า และผสมดีเซลทำ B20 ส่วนยางก็มีโครงการพัฒนาอาชีพคนละไม่เกิน 10-15 ไร่ ลดปริมาณการผลิต ชะลอการกรีด ส่งเสริมการใช้ยางในประเทศ พรุ่งนี้(20พ.ย.) เร่งเข้าที่ประชุม ครม. พิจารณาครับ”

นายกฯ โพสต์เรียกประชุมด่วนแก้ราคาปาล์ม-ยางตก ก่อนเข้าครม. 20 พ.ย.