ทีมข่าวสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 รับรางวัลช่อสะอาด ประเภทองค์กรที่มีผลงานสร้างสรรค์สื่อดีเด่น ด้านสนับสนุนและส่งเสริมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต สาขาข่าวหรือสารคดีเชิงข่าว ประจำปี 2561 จากผลงาน ของนายนฤพล อาจหาญ ผู้สื่อข่าวช่อง 8

คุณเกรียงไกร สิริกาญจนาวัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายข่าว พร้อมด้วย นายนฤพล อาจหาญ ผู้สื่อข่าวภาคสนาม สถานีโทรทัศน์ช่อง 8 เข้ารับรางวัลช่อสะอาด จากพลตำรวจเอกวัชรพล ประสารราชกิจ ประธานสำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปชช.

จากผลงาน เรื่องปมทุจริตเงินคนจน สู่กลโกงระดับชาติ ซึ่งออกอากาศทางรายการคุยข่าวเย็น ช่อง 8 เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2561 โดยเป็น 1 ใน 7 ชิ้นงาน ที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ จากผลงานกว่า 60 ชิ้นงานข่าว จากสถานีข่าวทั่วประเทศที่ส่งเข้าประกวด ซึ่งรายงานที่ได้รับรางวัล เป็นผลงานของทีมข่าวช่อง 8 โดยมี นายนฤพล อาจหาญ เป็นผู้สื่อข่าว , นายอภิชัย เชื้อสวัสดิ เป็นช่างภาพ และ นายบุญล้วน สุริยวงศ์ เป็นผู้ช่วยช่างภาพ

สำหรับรายงานข่าวเรื่อง เรื่องปมทุจริตเงินคนจน สู่กลโกงระดับชาติ นายนฤพล อาจหาญ ลงพื้นที่พร้อมทีมงาน เปิดเผยข้อเท็จจริงถึงวิธีการ ทุจริตของข้าราชการหน่วยงานรัฐ ผ่านการเล่าเรื่องของนักศึกษาคนหนึ่ง ที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปิดโปงการทุจริต ซึ่งเป็นจุดที่ทำให้คนยากไร้ ได้รับความเดือดร้อน

​ทีมข่าวพยายามสืบค้น จนพบว่านอกจากนักศึกษาคนดังกล่าว ยังมีนักศึกษาอีกแห่งที่ถูกนำชื่อไปใช้ในการทุจริตด้วย ซึ่งกรณีนี้ไม่เคยได้ถูกเปิดเผยผ่านสื่อไหนมาก่อน

​ทีมข่าวยังประสานภาครัฐ เพื่อเข้าช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ และสร้างความเข้าใจกับคนในชุมชน ไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือของการทุจริต จนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในระยะยาว

"ข่าวช่อง8" คว้ารางวัล "ช่อสะอาด" จาก ปปช. ปี  2561