"อภิสิทธิ์" แถลงข่าวจี้รัฐบาลแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ เสนอให้นำปาล์มล้นสต็อกกว่า 3 แสนตันไปใช้ในโรงไฟฟ้ากระบี่แทนบางปะกง ลดค่าขนส่งกิโลกรัมละบาท

วันที่ 12 พ.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยอดีต ส.ส. ภาคใต้ ร่วมกันแถลงข่าวเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาราคาปาล์ม-ยางพาราตกต่ำ

โดยนายอภิสิทธิ์ ระบุว่า ก่อนหน้านี้ได้พยายามเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาให้กับรัฐบาล แต่กลับไม่ได้รับการตอบรับ เช่น การนำยางพาราไปทำถนน จึงอยากให้รัฐบาลตรวจสอบหน่วยงานภาครัฐหลังพบว่า มีการนำยางพาราไปใช้น้อยมาก และอยากให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องเข้าไปแนะนำเกษตรกรปลูกพืชอื่นเสริมเพื่อสร้างรายได้เสริม แต่ต้องมีแผนการตลาดรองรับ ขณะเดียวกันยังเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาเรื่องผังเมือง เพื่อผลักดันเอกชนให้ตั้งโรงงานอุตสาหกรรมแบบชุมชน ส่งเสริมการแปรรูปยางพารา ซึ่งเชื่อว่าหากมีแนวทางในการแก้ปัญหาได้ก็จะมีช่องทางแปรรูปเพิ่ม

นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ ยังได้กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมันล้นสต็อกกว่า 300,000 ตัน โดยแนะนำให้รัฐบาลนำไปใช้ในโรงงานไฟฟ้ากระบี่แทนโรงงานไฟฟ้าบางปะกง เนื่องจากต้องเสียค่าขนส่งกิโลกรัมละ 1 บาท โดยสูญเปล่า ซึ่งเชื่อว่า หากแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ได้จะทำให้ปาล์มน้ำมันจะขยับราคาสูงขึ้นตามไปด้วย

โดยในวันนี้ตัวแทนของพรรคประชาธิปัตย์ จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องและเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ผ่านนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี