นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ เผย ให้โจทย์ทีมงานไปทำเพลงแร็พไทยแลนด์ 4.0 นานแล้ว ไม่ได้ปล่อยโต้เพลง "ประเทศกูมี"

วันที่ 5 พ.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ กล่าวถึงกระแสเพลง "แร็พ Thailand 4.0 คนไทยสู้ได้" ที่ได้เผยแพร่เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 61 จนกลายเป็นกระแสในโลกโซเชียลกำลังอยู่ในขณะนี้ว่า ขอยืนยันว่าเรื่องทำเพลงคิดมานานแล้ว และได้ให้โจทย์ไป 3-4 เดือนก่อน เพียงแต่หาเวลาที่เหมาะในการเปิดตัว ซึ่งหากไม่เชื่อที่ตนพูดก็สามารถสอบถามทีมได้

เมื่อมีโอกาสที่นักธุรกิจสตาร์ทอัพมาพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จึงอาศัยจังหวะนั้นเปิดเพลง เพราะอยากสร้างความเข้าใจกับประชาชนถึงความหมายของไทยแลนด์ 4.0 โดยใช้เพลงเพราะสื่อสารง่ายกว่า เนื่องจาก ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรายการแร็พรายการหนึ่ง

ซึ่งขณะนี้มีผู้เข้าไปดูกว่า 1.4 ล้านครั้งแล้ว ก็ไม่อยากให้มองในเรื่องของตัวเลข ส่วนใครที่บอกเพลงแร็พต้องใช้คำหยาบคาย เหมือนที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่เคยระบุว่า แร็พไทยแลนด์ 4.0 ไม่มีคำหยาบคายจึงทำให้ไม่ขยี้หัวใจ ตนมองว่าไม่จำเป็นเพราะต้องเน้นที่เนื้อหาและตนเองก็ไม่ต้องการไปแข่งกับแร็พ เพลงประเทศกูมี

ทั้งนี้นายสุวิทย์ยังกล่าวว่า ไม่สนใจจำนวนยอดดิสไลค์ที่ขณะนี้มีจำนวนกว่า 25,000 ครั้ง ส่วนใครจะกดก็ไม่ว่ากันเพราะอยู่ในสังคมต้องเปิดกว้าง และการแต่งเพลงแร็พครั้งนี้เป็นการแร็พเพื่อเปลี่ยนความคิดคน ที่ต้องเริ่มจากตัวเองก่อนไปสู่สังคม จึงขออย่านำไปเปรียบกับเพลงประเทศกูมี โดยต่อจากนี้จะมีการแต่งเพลงใหม่ใหม่จากนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ทั้งการพัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) หรือ สมาร์ทฟาร์มเมอร์