พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เผย ต้องรอกฎหมายเลือกตั้งประกาศใช้ ก่อนนัดนักการเมือง-กกต. หารือกับคสช. แนะประชาชนเลือกนักการเมืองเองหลังลงพื้นที่แล้วถูกวิจารณ์

วันที่ 5 พ.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีการหารือกับพรรคการเมืองร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ในช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมนี้ว่า เรื่องดังกล่าว ต้องรอให้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ประกาศใช้ก่อน ซึ่งเมื่อไหร่ก็คือเมื่อนั้น ส่วนที่พรรคการเมืองขณะนี้มีการกล่าวสาดโคลนกัน อยากให้สื่อมวลชนแนะนำว่าอย่าทำการเมืองเช่นนั้น ไม่ใช่เผยแพร่คำวิพากษ์วิจารณ์ของแต่ละฝ่ายกันไปมา และควรบอกให้พรรคการเมืองเหล่านั้นหยุด

ส่วนกรณีที่มีพรรคการเมืองบางพรรคลงพื้นที่ และถูกวิพากษ์วิจารณ์นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า เรื่องนี้จะให้ตนแก้ไขอย่างไร เพราะหากนักการเมืองไม่ยอมเปลี่ยนแปลงตนเอง ประเทศก็จะเป็นเช่นนี้ จึงขอให้ประชาชนเลือกกันเอง

ทั้งนี้ หากพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งประกาศออกมา ทาง คสช. จะดูในเรื่องนโยบายของพรรคการเมืองหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของแต่ละพรรคไม่สามารถควบคุมได้ และหากยังพูดนโยบายเกี่ยวกับการแก้ปัญหาความยากจนแล้วทำให้รวยขึ้น เรื่องนี้มองว่า ใครก็สามารถพูดได้ ซึ่งทุกวันนี้สื่อมวลชนก็จับจ้องการทำงานของรัฐบาลและชอบกล่าวหาว่าทำผิดทั้งหมด จึงอยากให้สื่อมวลชนแนะนำในสิ่งที่ถูกต้องว่าควรทำอย่างไร

ส่วนที่นายกรัฐมนตรี เคยกล่าวไว้ว่า จะเอาความดีเข้าสู้ในการเป็นนักการเมือง ซึ่งความดีก็คือความดี พร้อมย้อนถามสื่อมวลชนว่ารู้จักความดีหรือไม่ หากรู้จักก็ไม่ควรถาม ส่วนที่ตนเองกล่าวว่าเป็นนักการเมืองต้องอดทน ตนเองก็เป็นคนที่อดทนเช่นกัน