ผู้บัญชาการทหารบก ย้ำ ดูแลทหารใหม่เหมือนน้องชายคนเล็ก สั่งห้ามทำร้าย หรือ ลงโทษเกินกว่าเหตุ พร้อมสั่งทุกหน่วยเปิดค่ายครอบครัวดูความเป็นอยู่จริง เพื่อให้พ่อแม่สบายใจ

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึง นโยบายการดูแลพลทหารใหม่ หลังเข้ารายงานตัวประจำการระหว่างวันที่ 1-3 พฤศจิกายน ว่า ตนเองมีนโยบายสร้างทหารต้นแบบ จึงให้ความสำคัญกับพลทหาร เพราะถือเป็นน้องชายคนสุดท้อง ของหน่วยทหาร การจะดูแลให้หน่วยฝึกทหารใหม่ดีได้ กำลังพลก็ต้องอยู่ดี กินดี ดังนั้นพลทหาร ไม่ว่าจะเป็นทหารเกณฑ์ หรือทหารที่สมัครเข้ามาประจำการ กองทัพจะต้องดูแลให้ดีที่สุด จึงได้ออกระเบียบใหม่ ดูแลเรื่องอาหาร และความเป็นอยู่ที่ต้องถูกสุขลักษณะ และที่อยู่อาศัยต้องพอเพียง

นอกจากนี้ สิ่งที่พยายามเน้นมากคือความเสียสละของผู้บังคับหน่วยฝึกฯ ที่ต้องเสียสละดูแลรายละเอียดอื่นๆ ซึ่งบางเรื่องต้องแก้ปัญหา และดำเนินการไปก่อน เพราะหากรองบประมาณประจำปีอาจจะล่าช้า

ผบ.ทบ. ยังกล่าวว่า กองทัพได้จัดกิจกรรมต้อนรับครอบครัว และญาติทหารใหม่ เปิดให้เข้ามาดูหน่วยฝึกและโรงนอน ตั้งแต่วันแรกที่รายงานตัว เพื่อแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของกองทัพบกที่จะให้การดูแลสมาชิกใหม่ในทุกด้าน

ส่วนการลงโทษพลทหารที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ เป็นความผิดร้ายแรง หากยังมีอีกถือว่าผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นไม่ใส่ใจดูแล ซึ่งถือเป็นนโยบายที่เข้มงวด และตนเองได้สั่งการด้วยตัวเองไปแล้ว

และต้องขอขอบคุณผู้ที่เป็นพ่อแม่ของทหารกองประจำการ ขอให้สบายใจว่า กองทัพจะดูแลลูกท่านให้ดี ในวันที่ฝึกจนจบ จะเห็นความเปลี่ยนแปลง ยืนยันว่าจะทำให้ลูกของท่าน เป็นพลเมืองที่ดีของประเทศไทย

ส่วนอนาคต จะยกเลิกการเกณฑ์ทหารหรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ประเทศต่างๆ ทั่วโลกล้วนมีทหาร อยากให้มองว่าการที่ลูกหลานมาเป็นทหาร คือการมีอาชีพ การอยากให้ยกเลิกเกณฑ์ทหาร เป็นเพียงการมองของคนกลุ่มหนึ่ง ไม่มีประเทศไหนในโลกที่ไม่มีทหาร

ประเทศที่ไม่มีทหาร คือ ประเทศที่อ่อนแอ ผู้ที่นำเสนอความคิดดังกล่าว ไปจับเอาความเห็นคนส่วนน้อยขึ้นมา บางทีเป็นเรื่องการเมืองไป แต่ขอให้เชื่อมั่นว่า ไม่มีประเทศใดไม่มีทหาร การยกเลิกการเกณฑ์ทหารเป็นไปไม่ได้ ทหารต้องมีทั้งระบบเกณฑ์ ระบบคัดเลือก และสมัครใจเข้ามา

ดูแลเหมือนน้องชาย! "ผบ.ทบ." สั่งดูแลทหารใหม่ ขอพ่อแม่สบายใจได้