ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา เผย เปอร์เซ็นต์การฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัดในพื้นที่ จ.ยะลา มีเพียง 40-50 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ส่งผลให้มีการระบาดของโรค

วันที่ 29 ต.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคหัดในพื้นที่ จ.ยะลา โดยในวันนี้ นายแพทย์ชัยวัฒน์ พัฒนาพิศาลศักดิ์ นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา พร้อมด้วย นายแพทย์บรรยง เหล่าเจริญสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ยะลา ได้นำสื่อมวลชน ไปสังเกตุการณ์การรักษาผู้ป่วยโรคหัดและการจัดการป้องกันการแพร่เชื้อโรคของผู้ป่วยไปยังผู้สัมผัส (จนท.พยาบาล, ผู้ปกครอง) ที่ต้องมาดูแลผู้ป่วย โดยมีการจำกัดพื้นที่เฉพาะและให้วัคซีนกับผู้สัมผัสทุกคน

โดยนายแพทย์ชัยวัฒน์ กล่าวว่า ขณะนี้มีการแพร่ระบาดของโรคหัดไปทั่วจังหวัดยะลา ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ยอดรวมผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 890 คน นับตั้งแต่เดือนกันยายน จนถึงปัจจุบัน ซึ่งปกตินั้นโรคหัดจะมีอัตราการเสียชีวิตน้อย แต่ที่จังหวัดยะลา มีผู้ป่วยเสียชีวิตไปแล้วถึง 10 คน โดยกระจายตัวอยู่ใน 4 อำเภอ คือ อำเภอกรงปินัง , อำเภอยะหา, อำเภอบันนังสตา และอำเภอกาบัง ซึ่งผู้เสียชีวิตล้วนไม่เคยได้รับวัคซีน และอายุต่ำกว่า 3 ขวบ โดยมีภาวะแทรกซ้อนปอดอักเสบรุนแรง และมีภาวะขาดสารอาหาร ซึ่งการฉีดวัคซีนต้องทำให้ได้ 95 เปอร์เซ็นต์ ถึงจะทำให้ไม่มีการระบาดของโรคหัดและมีภูมิคุ้นกันในชุมชน แต่ปัจจุบันมีตัวเลขของการฉีดวัคซีนได้ประมาณ 40-50 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น

ด้านนายแพทย์บรรยง กล่าวว่า สาเหตุของแพร่ระบาดในพื้นที่ จ.ยะลา เนื่องจากประชาชนมีเปอร์เซ็นต์ในการฉีดวัคซีนค่อนข้างต่ำ ทำให้โรคที่ป้องกันด้วยวัคซีน สามารถเกิดขึ้นได้ ปัจจุบันในห้องไอซียู มีผู้ป่วยเด็กอยู่ 3 คน ขณะเดียวกัน วัคซีนยังไม่เพียงพอด้วย อยู่ในระหว่างการสั่งซื้อเพิ่ม เพื่อให้ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนหรือผู้สัมผัสได้รับวัคซีนทั้งหมด


(อับดุลการิม / ยะลา)