สำนักงานสาธารณสุขยะลา เปิดโครงการประชารัฐร่วมใจ ขจัดภัยโรคหัด สยบปัญหาโรคหัดระบาดหนัก เคาะประตู สู้หัด เร่งฉีดวัคซีน 100%

วันที่ 25 ต.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานสาธารณสุขยะลา เปิดโครงการประชารัฐร่วมใจ ขจัดภัยโรคหัด สยบปัญหาโรคหัดระบาดหนัก เคาะประตู สู้หัด เร่งฉีดวัคซีน 100% หลังพบผู้ป่วย 826 คน เสียชีวิต 9 คน โดยพื้นที่ระบาดหนักคือ อ.ยะหา มีผู้ป่วย 162 ราย

ซึ่งสาเหตุหลักของการแพร่ระบาด มาจากการไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคหัด ส่งผลให้เด็กที่อยู่ในเกณฑ์ตั้งแต่อายุ 9 เดือน ไปจนถึงต่ำกว่า 10 ปี ได้รับการแพร่เชื้ออย่างรวดเร็ว ซึ่งที่เสียชีวิตทั้งหมดพบว่า ไม่เคยได้รับวัคซีนเลย และผู้ปกครองนำมารักษาตัวที่โรงพยาบาลช้า ทำให้หมอช่วยชีวิตไม่ทัน

โดยนายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า ประเทศไทย ได้ดำเนินการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคด้วยวัคซีนป้องกันโรคหัดแก่เด็กอายุ 9 เดือน มาตั้งแต่ พ.ศ. 2527 และให้วัคซีนป้องกันโรคหัดแก่เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อีกเป็นเข็มที่สอง ตั้งแต่ พ.ศ. 2539 แต่ในปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงเป็นวัคซีนรวมโรค หัด หัดเยอรมัน คางทูม(MMR) โดยให้เข็มที่ 1 ในเด็กอายุ 9 - 12 เดือน และเข็มที่ 2 ในเด็กอายุ 2 ปีครึ่ง – 3 ปี และเก็บตกอีกครั้งในชั้นประถมปีที่ 6 เริ่มใช้ตั้งแต่ปี 2555 ความครอบคลุมการได้รับวัคซีนเข็ม 1 และ เข็ม 2 เฉลี่ยทั่วประเทศสูงกว่าร้อยละ 89.59 และ 91.08 ตามลำดับ

อย่างไรก็ตามประเทศไทยยังคงมีผู้ป่วยโรคหัดรายงานผ่านระบบเฝ้าระวังโรคปีละ 4,000 - 7,000 ราย และยังมีการระบาดของโรคหัดเป็นระยะๆ เนื่องจากปัญหาความครอบคลุมการได้รับวัคซีนในเด็กยังต่ำในบางพื้นที่ และมีกลุ่มวัยรุ่นวัยผู้ใหญ่ตอนต้น ซึ่งยังไม่มีภูมิคุ้มกันต่อโรคหัด เนื่องจากไม่ได้รับวัคซีนในวัยเด็ก แต่หลบรอดการป่วยด้วยโรคหัดในช่วงเวลาที่ผ่านมา มาอยู่รวมกันในสถาบันสถานศึกษาต่างๆ

โดยในวันนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา กำหนดจัดกิจกรรมรณรงค์ โครงการประชารัฐร่วมใจ ขจัดภัยโรคหัด ปีงบประมาณ 2562 (เคาะประตู สู้หัด เร่งฉีดวัคซีน 100%) ณ ห้องประชุม สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา โดยมีกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมกิจกรรม คือ ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ปกครองเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ประมาณ 400 คน เขตอำเภอเมืองยะลา โดยมีกิจกรรมคือ ปล่อยผ้าแพรลูกโป่ง ปล่อยขบวนรถรณรงค์ให้บริการวัคซีนสู่ชุมชน และ เสวนาหัวข้อ “การรับวัคซีนป้องกันโรคกับหลักศาสนาอิสลาม”

ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา ได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินฯโรคหัด และประชุมร่วมกับเครือข่าย 8 อำเภอผ่านระบบ Conference ทุกวัน (08.30 น.- 09.00 น.) โดยใช้มาตรการ 323 “หาให้ครบ ฉีดให้ทัน” ระดมสรรพกำลังบุคลากรและวัคซีนลงพื้นที่เชิงรุก ดำเนินการวินิจฉัยโรคให้เร็ว แจ้งเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ให้ทราบภายใน 3 ชม. เพื่อลงสอบสวนโรค หาผู้สัมผัสโรคให้ครบ ภายใน 2 วัน และดำเนินการฉีดวัคซีนแก่ผู้สัมผัสโรคอายุต่ำกว่า 12 ปี ภายใน 3 วัน รวมถึงมาตรการ “ประชารัฐร่วมใจ เคาะประตูสู้หัด เร่งรัดฉีดวัคซีน 100%” เป็นนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัด สยบโรคหัดให้ได้ใน 2 สัปดาห์ โดยให้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (EOC) ทุกอำเภอให้นายอำเภอเป็นประธาน สาธารณสุขอำเภอเป็นเลขาและให้ภาคส่วน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นคณะกรรมการ ร่วมดำเนินการ เชิงรุกปูพรม ฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัดให้เด็กอายุ 9 เดือน – 5 ปีทุกคน (ยกเว้นเด็กที่รับวัคซีนครบแล้ว) ให้เสร็จสิ้นภายใน 2 สัปดาห์ (วันที่ 22 ต.ค. – 4 พ.ย. 2561)

(อับดุลการิม / ยะลา)