น้ำลำห้วย 5 สาขา ทะลักลงอ่างเก็บน้ำเก๊าเปา ต.ห้วยทราย อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ จนเกิดความจุ หลังฝนตกหนักติดต่อกัน 3 วัน ทำสันเขื่อนดินแตก มวลน้ำนับแสนทะลักท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย

เจ้าหน้าที่เข้าสำรวจความเสียหายของอ่างเก็บน้ำเก๊าเปา ของกรมพัฒนาที่ดิน บนภูเขาในหมู่บ้านแม่ตาด ต.ห้วยทราย อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ หลังสันเขื่อนดินแตกจนเกิดรอยแยกทำให้มวลน้ำนับแสนลูกบาศก์เมตร ไหลทะลักลงพื้นที่ลุ่มต่ำเข้าท่วมหมู่บ้านหม้อ บ้านห้วยตอง บ้านสันข้าวแคบกลาง บ้านตาด ตำบลห้วยทราย และบ้านเรือนของประชาชน ใน ต.แม่ปูคา อ.สันกำแพง ชาวบ้านได้รับผลกระทบหนัก บางรายขนของหนีน้ำไม่ทัน ทำให้ทรัพย์สินได้รับความเสียหาย

สาเหตุที่ทำให้สันเขื่อนดินแตก เนื่องจากฝนที่ตกหนักติดต่อกันตลอด 3 วันที่ผ่านมา ทำให้น้ำจากลำห้วยสาขา 5 สาย ไหลลงอ่างจนสะสมเต็มความจุสูงสุดในรอบหลายปี ทำให้สันเขื่อนดินแตกเป็นรอยแยกยาวกว่า 15 เมตร ขณะที่ล่าสุดช่วงเย็นวันนี้ (24 ตุลาคม) ระดับน้ำเริ่มลดลง แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังตามพื้นที่ลุ่มต่ำและพื้นที่การเกษตรเป็นบริเวณกว้าง

นายดำรง พะจิตคำ ผู้ใหญ่บ้านแม่ตาด บอกว่า มีบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ท้ายอ่างได้รับผลกระทบเป็นบริเวณกว้างจำนวน 400-500 หลัง ส่วนพื้นที่น้ำท่วมอีกจุดหนึ่งที่หมู่บ้านน้อย หมู่บ้านสันใต้ ต.สันกำแพง ช่วงเย็นระดับน้ำลดลงแล้ว แต่ยังมีน้ำขังตามพื้นที่การเกษตรและพื้นที่ลุ่มอยู่บางส่วน

นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเดินทางไปสำรวจความเสียหายของอ่างเก็บน้ำ บอกว่า ช่วง 3 วันที่ผ่านมา มีฝนตกหนักสะสมตั้งแต่ 60-90 มิลลิเมตร ทำให้มีปริมาณน้ำสะสมตามอ่างเก็บน้ำต่างๆเพิ่มขึ้นจำนวนมาก แต่ขณะนี้เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดย ปภ.และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำลังเร่งสำรวจความเสียหาย เบื้องต้นอยู่ในพื้นที่ 2 อำเภอ คือ อ.สันกำแพง และ อ.สันทราย



Cr.จันจิรา/เชียงใหม่