หลังจากนายทักษิณ ชินวัตร ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อญี่ปุ่นว่า ฝ่ายประชาธิปไตยจะเป็นฝ่ายชนะเลือกได้ 300 เสียงจัดตั้งรัฐบาล จนทำให้ "พลเอก ประวิตร" เรียกร้องให้ กกต.ตรวจสอบ ล่าสุด กกต.ออกมารับลูก เตรียมตรวจสอบ รวบรวมหลักฐานว่า การเคลื่อนไหวของ "นายทักษิณ" เข้าข่ายชี้นำพรรคหรือไม่ หากผิดจริง ถึงขั้นยุบพรรค

พันตำรวจเอก จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรียกร้อง กกต.ตรวจสอบความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าข่ายครอบงำพรรคเพื่อไทยหรือไม่ว่า

ขณะนี้ อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานทั้งจากภาพถ่าย คลิป และข่าว รวมถึงความเห็นของบุคคลต่างๆ เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาว่า จะเข้าข่ายครอบงำพรรคหรือไม่ ซึ่งกกต.จะพิจารณาว่าพรรคการเมืองนั้นขาดความเป็นอิสระหรือไม่ หากเข้าข่ายความผิดจะส่งผลให้พรรคการเมืองนั้นถูกยุบพรรค

แต่ยังไม่สามารถยกตัวอย่างว่าลักษณะการกระทำใดเข้าข่ายการครอบงำพรรคได้ เพราะต้องดูเป็นกรณีๆ ไปว่า เข้าข่ายตามที่กฎหมายกำหนดไว้หรือไม่ โดยหลักการของกฎหมาย พรรคการเมืองต้องไม่ยินยอมให้บุคคลที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำ กิจกรรมของพรรคการเมือง และถ้ากรณีใดเห็นว่ามีมูล กกต.จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาไต่สวนข้อเท็จจริงและให้โอกาสผู้ร้อง รวมทั้ง ผู้ถูกร้องมาชี้แจงข้อเท็จจริง

 

"วิรัตน์" จี้กกต.เร่งสอบ "ทักษิณ" ชี้นำ "เพื่อไทย" ร้องศาลยุบพรรค

ด้านนายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่นายทักษิณ ประกาศผ่านสื่อว่า ฝ่ายประชาธิปไตย จะได้ 300 เสียงขึ้นไป และยังมีกระแสผ่านสื่อโซเชียลว่า จะนำคนในครอบครัวชินวัตรมาเป็นหัวหน้าพรรค ย่อมแสดงให้เห็นระดับหนึ่งว่า นายทักษิณเข้ามาก้าวก่ายแทรกแซงพรรคการเมืองจริง

เป็นการกระทำที่ขัดต่อมาตรา 28 ที่ห้ามไม่ให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกเข้ามาควบคุมครอบงำหรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมือง จึงเป็นหน้าที่ของ กกต.ที่ต้องหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย หากพบการกระทำความผิดจริงก็ต้องยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยยุบพรรคที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

"พล.ต.ท.วิโรจน์"แจง"ทักษิณ"ไม่ได้ยุ่งเกี่ยว"เพื่อไทย" ยันไม่ผิดถึงขั้นยุบพรรค

ขณะที่ พลตำรวจโท วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้นายทักษิณไม่ได้มีตำแหน่ง หรือ เกี่ยวข้องอะไรกับพรรคเพื่อไทย นายทักษิณ เพียงแค่แสดงความคิดเห็นในฐานะคนไทยคนหนึ่งที่รักและห่วงใยบ้านเมือง ซึ่งเป็นสิทธิของคนไทยทุกคน  ไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวกับพรรค

ส่วนกรณีที่มีอดีต ส.ส.พรรค เดินทางไปพบนายทักษิณที่ต่างประเทศนั้น อาจจะเป็นเพราะสมาชิกพรรคบางคนมีความเคารพนับถือเป็นการส่วนตัว เรื่องในการพบปะกันจึงเป็นเรื่องส่วนตัว พรรคไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย

หากกกต.ต้องการให้พรรคชี้แจง  ทางคณะกรรมการบริหารพรรคก็พร้อมชี้แจง  ไม่มีปัญหาอะไร โดยมั่นใจว่า ไม่ได้มีความผิดถึงขั้นยุบพรรค เพราะนายทักษิณไม่ได้เกี่ยวข้อง หรือก้าวก่ายพรรคเพื่อไทย

และยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยไม่มีพรรคย่อย และพรรคสำรอง มีเพียงแต่พรรคเพื่อไทยเพียงพรรคเดียวเท่านั้น

 

"วรชัย"รับ"เพื่อไทย"ตั้งพรรคสำรอง หวังอุดช่องโหว่-เตรียมส่งภรรยาชิง ส.ส.

ด้านนายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า แนวคิดการจัดตั้งพรรคสำรอง และพรรคพันมิตร ของแกนนำพรรค พท. เพื่อหวังเอามาอุดช่องโหว่ในการชิงจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นการดำเนินการตามกติกาการเลือกตั้งที่ใช้บัตรใบเดียวและไม่ได้ขัดกับข้อกฎหมายใด

ส่วนอดีต ส.ส.ส่วนใหญ่ ยืนยันว่ายังสังกัดอยู่กับพรรคเพื่อไทยตามเดิม และพร้อมลงรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ในพื้นที่เดิมของตัวเอง ส่วนพื้นที่ จ.สมุทรปราการ ของตนนั้น ในการเลือกตั้งครั้งหน้าจะส่งนางสำริด เหมะ ภรรยา ลงรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แทน เพราะตนยังมีคดีความอยู่ เกรงว่า จะมีปัญหาต่อคุณสมบัติการรับสมัครเลือกตั้ง

 

"ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์"โผล่เดินเที่ยวห้าง-กินซูชิในกรุงลอนดอน

ส่วนความเคลื่อนไหวของนายทักษิณนั้น ในเพจ"เฟซบุ๊ก กรุงเทพ กรุงเทพ"ได้โพสต์ภาพความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ และ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นภาพขณะที่นายทักษิณ และนางสาว ยิ่งลักษณ์ อยู่ที่ห้างแฮร์รอดส์ กับซูชิบาร์และคาเวียร์บาร์ในลอนดอน ประเทศอังกฤษ

โดยนายทักษิณ มีกำหนดเดินทางไปบรรยายการเมืองไทยที่มหาวิทยาลัยสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ที่จะมีขึ้นในวันที่ 6 พฤศจิกายน ในเวลา 16.00-17.30 น. ตามประเวลาท้องถิ่น(เวลาในไทย 21.00-22.30 น.)

กกต.เตรียมสอบ"ทักษิณ"เคลื่อนไหวชี้นำ"เพื่อไทย" หากผิดถึงขั้นยุบพรรค