ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ใน จ.เชียงใหม่ เสนอให้นำ จ.เชียงใหม่ เป็นโมเดลต้นแบบ เพื่อเร่งฟื้นฟูการท่องเที่ยว หลังประสบวิกฤตทัวร์จีนลดลง

หลายองค์กรหน่วยงานในภาคการท่องเที่ยว ใน จ.เชียงใหม่ ร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหานักท่องเที่ยวชาวจีนที่ลดจำนวนลงอย่างรวดเร็ว โดยมีมติร่วมกันในการขับเคลื่อน จ.เชียงใหม่ ให้เป็นโมเดลต้นแบบอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของภูมิภาคภายใต้วิกฤต เพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวโดยเร็ว หลังทัวร์นักท่องเที่ยวจีนลดลง

โดยมี 5 ประเด็นสำคัญ ที่จะเริ่มเดินหน้าแก้ไข คือ..

1.การฟื้นฟูภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่

2.ความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ซึ่งจะต้องร่วมมือกันทั้งภาครัฐและภาคเอกชน

3.เรื่องการฉวยโอกาสหลอกลวงเอาเปรียบนักท่องเที่ยว

4.การทำตลาดผ่านทางโซเชียลมีเดีย รวมทั้ง ทำการตลาดผ่านเที่ยวบินต่างๆ ที่เชื่อมโยงไปสู่ประเทศจีน เพื่อให้ภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวกลับคืนมา

และ 5.การใช้อำนาจโดยมิชอบและไม่เป็นธรรมของเจ้าหน้าที่รัฐ ตำรวจ ตม. และ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

เบื้องต้น จะรวบรวมประเด็นปัญหาทั้งหมด เพื่อเข้าพบ นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขอให้ช่วยในเรื่องนี้ ขณะเดียวกัน จะเสนอให้จังหวัดเชียงใหม่ สร้างโมเดล ที่เป็นต้นแบบในการฟื้นฟูการท่องเที่ยว เพราะรายได้หลักของ จ.เชียงใหม่ มาจากการท่องเที่ยว เมื่อนักท่องเที่ยวจีนลดจำนวนลง ส่งผลให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบตามไปด้วย ทั้ง ธุรกิจโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร รวมทั้ง พ่อค้าแม่ค้า ที่จำหน่ายสินค้าของที่ระลึก ต่างประสบปัญหาไปตามๆ กัน