รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าตรวจสอบโรงงานแปรรูปไม้ ใน อ.เมืองอุบลราชธานี พร้อมอายัดไม้ท่อนยางนามูลค่ากว่า 3 ล้านบาทไว้ตรวจสอบ คาดเป็นไม้ผิดกฎหมาย

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าตรวจสอบโรงแปรรูปไม้ 2 แห่ง ในพื้นที่ อ.เมืองอุบลราชธานี หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า มีการกระทำความผิดเกี่ยวกับการลักลอบค้าไม้ผิดกฎหมาย และอาจมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าไปเกี่ยวข้อง

จากการตรวจสอบโรงงานแรก พบว่าใบอนุญาตจัดตั้งโรงงาน หรือ รง.4 หมดอายุตั้งแต่ปี 2558 และไม่มีการจัดทำบัญชีไม้ให้เป็นปัจจุบัน ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ.ป่าไม้ เจ้าหน้าที่จึงได้ยึดบัญชีโรงงานและอายัดไม้ท่อนยางนาจำนวน 116 ท่อน และไม้แปรรูปกว่า 4 หมื่นแผ่น รวมมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 3 ล้านบาทไว้ตรวจสอบ

ส่วนจุดที่สองเป็นโรงงานแปรรูปในพื้นที่ อ.เขื่องใน พบว่า ใบอนุญาตจัดตั้งโรงงานนั้นยังไม่หมดอายุ แต่ว่าไม่มีการทำบัญชีให้เป็นปัจจุบัน จึงเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้เช่นกัน จึงสั่งการให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบ

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า การเข้าตรวจสอบวันนี้ เนื่องจากมีชาวบ้านร้องเรียนว่า มีการกระทำความผิดเกี่ยวกับการลักลอบค้าไม้ผิดกฎหมาย และอาจมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการนี้ด้วย ในส่วนนี้ จะประสานไปยังอธิบดีกรมป่าไม้ให้ไปตรวจสอบหาคนผิด