พ.ต.อ.จิรภพ ภูริเดช เข้ารับมอบตำแหน่งผู้การกองปราบปราม พร้อมมอบนโยบายให้หน่วยงานพัฒนาการสืบสวนสอบสวนให้มีความรัดกุม รวดเร็ว และดูแลประชาชนอย่างทั่วถึง

วันที่ 18 ต.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงายว่า ที่กองบังคับการปราบปราม พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด อดีตผู้บังคับการกองปราบปราม ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งรักษาราชการแทนผู้บังคับการกองปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ได้ส่งมอบตำแหน่งให้กับ พ.ต.อ.จิรภพ ภูริเดช รักษาราชการแทนผู้บังคับการกองปราบปราม โดยมีการตรวจแถวกำลังพล และพิธีการมอบธงประจำกองบังคับการ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเป็นประจำทุกครั้งที่มีการเข้ามารับตำแหน่งใหม่ของผู้บังคับการกองปราบปรามคนใหม่ โดย พ.ต.อ.จิรภพ ได้มอบนโยบายเรื่องการรับคดีฉ้อโกงต่างๆ จะต้องมีการคัดแยกให้ถูกต้องเหมาะสมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมกำชับทุกหน่วยงานพัฒนาการสืบสวนสอบสวนให้มีความรัดกุม รวดเร็ว และดูแลประชาชนอย่างทั่วถึง

ทั้งนี้ยังมีการแถลงผลการจับกุม นางวรรณวรางค์ ใจทอง อายุ46 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ในข้อหาร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และร่วมกันฉ้อโกง

สำหรับการจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากการที่ตำรวจ พบข้อมูลว่านาง ศรีพรรณ บาลีพัตร์ ผู้เสียหาย ถูกผู้ต้องหา อ้างว่าชื่อนางชนิดา หรือหมวย แซ่ตั้ง ทำทีโทรศัพท์ขอซื้อบ้านกับผู้เสียหาย ก่อนจะลวงว่าตนมีโรงสีข้าวแต่ติดคดีจำนำข้าวอยู่จึงถูกอายัดทรัพย์สิน ไม่สามารถนำเงินออกมาใช้ได้และมีความจำเป็นเดือดร้อน จึงขอยืมเงินจากผู้เสียหาย ก่อนที่จะโทรศัพท์ไปบอกผู้เสียหายว่าตนชื่อนางวรรณวรางค์ เป็นญาติของนางหมวยที่เสียชีวิต ซึ่งทำพินัยกรรมยกทรัพย์สินทั้งหมดให้กับผู้เสียหาย

ส่วนอีกคดีหนึ่งเป็นการจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับฉ้อโกงของศาลจังหวัดนครสวรรค์ คือนายถนอมวงศ์ สรรพตานนท์ อายุ 49 ปีโดยผู้ต้องหามีอาชีพเป็นช่างซ่อมจักรเย็บผ้าโดยมีพฤติการณ์เข้าไปหลอกครอบครัวของผู้เสียหายว่าสามารถสั่งซื้อจักรเย็บผ้าคอมพิวเตอร์ในราคา 8,000 บาท จากประเทศอังกฤษ จากนั้นอ้างว่าสามารถสั่งซื้อจักรเย็บผ้าที่มีคุณภาพสูงกว่าที่สั่งซื้อไว้ในตอนแรกได้ในราคาถูกกว่าท้องตลาด ซึ่งผู้เสียหายหลงเชื่อและสั่งซื้อกับผู้ต้องหา จากนั้นผู้ต้องหาอ้างว่าจักรเย็บผ้าที่สั่งมาชำรุดเสียหายระหว่างการขนส่งต้องมีค่าธรรมเนียมในการจัดส่งเพิ่มเติมรวมถึงค่าซ่อมหาอะไหล่เครื่องจักรเย็บผ้า และให้โอนเงินหลายครั้งในรอบ 2 ปี รวมมูลค่าความเสียหายแล้วกว่า 1 ล้านบาท เมื่อทวงถามนายถนอมวงศ์ก็บ่ายเบี่ยงก่อนจะตัดการติดต่อแล้วหลบหนีไป หลบซ่อนตัวอยู่ที่จังหวัดนนทบุรี จนเจ้าหน้าที่ตำรวจไปสามารถจับกุมตัวได้ เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา

จากคดีนี้ทำให้ครอบครัวของผู้เสียหายได้รับความเดือดร้อนจากภาระหนี้สินที่ไปกู้ยืมมาเพื่อลงทุนกับจักรเย็บผ้าคอมพิวเตอร์เครื่องดังกล่าว ทำให้ผู้เสียหายทะเลาะกับสามีจนครอบครัวแตกแยกและทำให้ลูกสาวเกิดความเครียดจนผูกคอเสียชีวิต และเป็นข่าวไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาก่อนที่ผู้เสียหายจะตัดสินใจเข้าแจ้งความกับกองปราบปรามเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม